ปส. ร่วมกับกรมศุลฯ เน้นย้ำ !! การนำเข้า-ส่งออกวัสดุรังสี ต้องมีใบแจ้งข้อเท็จจริงทุกครั้ง เริ่ม ๑ ธันวาคม นี้

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 2015 11:55 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) จะเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์กับกรมศุลกากรในเรื่องการนำเข้า - ส่งออกวัสดุกัมมันตรังสี จำนวน ๓๒ รหัสพิกัดสินค้า สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.oaep.go.th ซึ่งส่งผลให้ผู้ดำเนินการนำเข้า - ส่งออกวัสดุกัมมันตรังสี ตั้งแต่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นไป ต้องมีใบแจ้งข้อเท็จจริงผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ทางหน้าเว็บไซต์ของ ปส. (www.e-license.oaep.go.th/e-license) ก่อนนำเข้า - ส่งออกทุกครั้ง พร้อมยกเลิกการใช้เอกสารชนิดกระดาษ เริ่ม ๑ ธันวาคม นี้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการแจ้งข้อเท็จจริงนั้น ปส. จึงจัดการประชุมชี้แจงให้ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจ เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ในวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๓๐ น. ณ ห้องประชุม ๑๐๓ ชั้น ๑ อาคาร ๔ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ คุณปิยวรรณ ศรีกงพาน หรือ คุณอารีรัตน์ นาคราช หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๕๖๒ ๐๑๒๓ ต่อ ๑๕๑๗ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ piyawan.s@oaep.go.th

ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า การดำเนินงานดังกล่าว เป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างปส. และกรมศุลกากร ในการสร้างมาตรการคุมเข้มการนำเข้า – ส่งออกวัสดุกัมมันตรังสี เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยความร่วมมือต่างๆ ที่ผ่านมา ปส. ยังให้การสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ ในการตรวจวัด วิเคราะห์วัสดุกัมมันตรังสี รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ กรณีมีการตรวจพบวัสดุกัมมันตรังสีและวัสดุนิวเคลียร์ ตลอดจนฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของกรมศุลากร รวมทั้งร่วมกันผลักดันให้มีการตรวจสอบการนำเข้า – ส่งออกวัสดุกัมมันตรังสีและวัสดุนิวเคลียร์ โดยใช้งานผ่านระบบ “Radiation Gate Monitor” ในทุกด่านของกรมศุลกากร ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและกระบวนการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ,อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการของไทยในการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๑๕๑๗

ข่าวโดย : กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๑๑๒๓ - ๑๑๒๔

เผยแพร่ : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0๒-๓๓๓-๓๗๓๒ โทรสาร 0๒-๓๓๓-๓๘๓๔

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.๑๓๑๓

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ