รัฐบาลแย้มพร้อมขยายเวลาผู้ถูกกล่าวหาให้ข้อมูลคดีแพ่งโครงการจำนำข้าว ย้ำให้โอกาสมากที่สุดแล้วอย่าเตะถ่วงซ้ำรอยเดิม ชี้กลุ่มป่วนเมืองแค่เปลี่ยนหน้าคนเล่นแต่พฤติกรรมไม่เคยเปลี่ยน

ข่าวทั่วไป Friday December 11, 2015 10:59 —สำนักโฆษก

เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค. 58) พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการเรียกรับผิดทางแพ่งโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในส่วนของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและกำหนดค่าความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงการคลัง ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำพยาน โดย ที่ผ่านมาผู้ถูกกล่าวหาได้ขอยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติขยายเวลาพิจารณาไปจนถึงวันที่ 30 ธค. นี้

ขณะนี้มีพยานเหลือเพียงไม่กี่ปากที่ยังไม่ได้ให้ปากคำ ซึ่งน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่ขยายออกมา แต่หาก พยานส่วนที่เหลือยังไม่มาให้ปากคำ ขอพัดผ่อนเลื่อนเวลาออกไป และ คณะกรรมการสอบฯจะร้องขอหรือต้องการเวลาเพิ่มในการสอบข้อเท็จจริง รัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง เพราะต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ มิให้ใครมากล่าวอ้างเอาภายหลังว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะถือว่าได้ให้เวลาในการแก้ต่างและชี้แจงอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว และขอให้พยานทุกคนที่ถูกอ้างถึงในคดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ อย่าบ่ายเบี่ยงหรือทำให้เสียเวลามากไปกว่านี้ อย่างไรก็ตามระยะเวลาที่จะขยายนั้นต้องเป็นระยะเวลาที่สมเหตุสมผล เพราะคดีมีอายุความ หากไม่ดำเนินการตามกรอบเงื่อนเวลาของกฎหมาย รัฐก็จะเสียหายได้"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อคดีสำคัญอย่างคดีจำนำข้าวใกล้ที่จะมีผลตัดสิน ก็มักจะมีกลุ่มจัดกิจกรรมทางการเมืองออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความวุ่นวายและพยายามสร้างข่าวเท็จโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

"ถ้าพิจารณาอย่างชัดเจนจะเห็นว่า เป็นกลุ่มเดิมๆ ทั้งจากนักการเมือง นักเคลื่อนไหวภายใต้ชื่อนักศึกษากลุ่มเดิมๆ ที่ผลัดเปลี่ยน สลับหน้ากันออกมาสร้างความวุ่นวายในสังคมเป็นระยะ

เมื่อกลุ่มนี้จุดไม่ติดก็เปลี่ยนกลุ่มใหม่ออกมา สลับกันไปมาอย่างเป็นระบบ วนเวียนด้วยเป้าหมายเดิมๆคือ ทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล และก่อความวุ่ยวายในประเทศให้ประชาคมโลกเข้าใจประเทศไทยผิดๆ รวมทั้งแสดงท่าทีไม่เคารพต่อกระบวนการยุติธรรม

เรื่องที่อยู่ในกระบวนการสอบสวนติดตามข้อมูล อาทิ อุทยานราชภักดิ์ กลุ่มเคลื่อนไหวก็พยายามสร้างเรื่องเชื่อมโยงชี้นำ ไร้มูลความจริง และกดดันให้รีบสรุปผล ขณะที่คดีจำนำข้าวซึ่งเกิดขึ้นมานาน หลักฐานชัดเจน กลับพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้คดีมีความยืดเยื้อ ล่าช้า ออกไป

ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าใจเจตนาแฝงซึ่งหวังผลทางการเมืองเหล่านี้ รวมทั้งรู้เท่าทันไม่หลงเชื่อพฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้ ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันที่จะใช้ความอดทนอดกลั้นที่สุดเพื่อรักษาความสงบสุขในประเทศ"

.......................

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ