เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย พร้อมทำงานร่วมกับไทยอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 5, 2016 15:09 —สำนักโฆษก

นายฌีล การาชง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Gilles Garachon) เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

วันนี้ (5 ม.ค. 59) เวลา 15.00 น. นายฌีล การาชง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่ออท. ฝรั่งเศสได้กลับมาประจำการที่ประเทศไทยอีกครั้ง และขอให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศไทย พร้อมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ก่อการร้ายที่กรุงปารีส ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสวางดอกไม้ เพื่อแสดงความไว้อาลัยและระลึกถึงผู้เสียชีวิต ณ จัตุรัสแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมประชุม COP21 และยินดีกับความสำเร็จของฝรั่งเศส ที่สามารถโน้มน้าวให้ที่ประชุมบรรลุข้อตกลงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฉบับใหม่ (Paris Agreement) ร่วมกันได้ ทั้งนี้ออท.ฝรั่งเศสมีความยินดีที่ได้กลับมาประจำการที่ประเทศไทยอีกครั้ง พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อเดือนสิงหาคม

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสมีพลวัตอย่างต่อเนื่องในหลายมิติ และในปีนี้เป็นปีครบรอบ 160 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ออท.ฝรั่งเศส ยินดีทำงานร่วมกับไทยอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมแสดงความชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและฝรั่งเศส

ออท.ฝรั่งเศสแสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์การเมืองไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยมีความมุ่งมั่นที่จะกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคง และสังคมที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความปรองดองและมีเสถียรภาพ โดยไทยกำลังเดินหน้าตามแผนปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง พร้อมขอให้ออท.ฝรั่งเศสทำความเข้าใจแก่ประชาคมโลกเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย ว่ารัฐบาลเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาและปฏิรูปในทุกด้าน รวมถึงกฎหมายในด้านการค้าและการลงทุน ให้มีมาตรฐานสากล

สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันผลักดันเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันออท. ฝรั่งเศสแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย และยังเห็นช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ในไทยอีกมาก พร้อมกล่าวว่านักธุรกิจฝรั่งเศสความสนใจที่จะลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย และส่งเสริมด้านการบินพลเรือนของไทย

ในด้านการท่องเที่ยว ออท.ฝรั่งเศสกล่าวว่านักท่องเที่ยวฝรั่งเศสเดินทางมาเที่ยวไทยมากขึ้นทุกปี ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ นอกจากนี้ในด้านการศึกษา ออท. ฝรั่งเศส กล่าวว่ารัฐบาลฝรั่งเศสยินดีสานต่อโครงการฝึกอบรมภาษาฝรั่งเศสให้แก่ไทย

ในด้านความมั่นคงทั้งสองฝ่ายยินดีที่ทราบว่า ความสัมพันธ์ทางทหารดำเนินมาอย่างใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือน การสนับสนุนการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ตลอดจนการจัดหายุทโธปกรณ์ ซึ่งนับว่า เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประสิทธิภาพกำลังพล และเสริมสร้างศักยภาพของกองทัพไทย และหวังว่าจะมีการขยายความร่วมมือต่อไป ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเห็นว่า นานาประเทศควรมีความร่วมมือกันมากขึ้นในด้านความมั่นคง ไทยพร้อมจะร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และพร้อมร่วมมือกับนานาประเทศในการต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

*****************

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ