"ดร.พิเชฐ จุดประกายนักวิทย์..ณ โรงเรียนห้องสอนศึกษา จังหวัดแม่ฮ่องสอน"

ข่าวทั่วไป Wednesday December 9, 2015 15:00 —สำนักโฆษก

(วันที่ 9 ธันวาคม 2558) ณ โรงเรียนห้องสอนศึกษา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมปัญญารัตน์ เจ้าของไอเดีย จัดทำโครงการ Try Zero-G 2015 แนวคิดทดลองวิทยาศาสตร์จากเยาวชนไทยเพื่อส่งให้มนุษย์อวกาศญี่ปุ่น ที่เข้าร่วมโครงการแจกซา (Japan Aerospace Exploration Agency : JAXA) ถ่ายทอดแนวคิดและประสบการณ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนมัธยมในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แก่ โรงเรียนห้องสอนศึกษา โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนราษฎร์ประชานุเคราะห์ และโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน รวมกว่า 400 คนภายในห้องประชุม บุญชู ตรีทอง

ทั้งนี้ ดร.พิเชฐฯ กล่าวกับน้องๆ นักเรียนว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) ได้คัดเลือกสุดยอดไอเดียการทดลองวิทยาศาสตร์ของเยาวชนไทย 2 เรื่อง ซึ่งเป็นการทดลองเพื่อพัฒนาข้อข้องใจทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ "การวาดภาพสีน้ำด้วยพู่กันในสภาวะไร้น้ำหนัก" Zero-G Painting และ "เราสามารถสร้างลมในอวกาศได้หรือไม่" Can we make wind in the space? ส่งให้กับมนุษย์อวกาศญี่ปุ่นทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติ และส่งคลิปวีดีโอการทดลองมาสู่โลก และการได้รับคัดเลือกไปทดลองนับว่าเป็นความสำเร็จของเยาวชนไทย

ทั้งนี้ ดร.กฤษฎ์ชัย สมสมาน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารวิทยาศาสตร์ สวทช. พร้อมด้วยน้องๆ เจ้าของไอเดียจากโรงเรียนมัธยมปัญญารัตน์ 3 คน ได้แก่ นางสาวสุภัสสร หวังพาณิชกุล นางสาวพชรา ภัทรบดี และนางสาวพิชญา กรีพร ได้เล่าประสบการณ์ภายใต้แรงบันดาลใจง่ายๆ ที่ว่า "ให้มองหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบข้างในชีวิตประจำวัน หรือปรากฏการณ์ที่เราเห็นอยู่ทุกวันเป็นโจทย์ โดยตั้งคำถามง่ายๆ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน หรือสิ่งที่เราเห็น จะสามารถเกิดขึ้นในอวกาศได้หรือไม่" ทั้งนี้ ติดตามชมผลงานการทดลองได้ที่ http://www.facebook.com/Jaxa Thailand หรือเว็บไซต์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี www.most.go.th

ถ่ายภาพ นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 02-333-3700 ต่อ 3727 – 3732 โทรสาร 02 -333 -3834

E-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ