ไทย-จีนจับมือลงนามพิธีสารฯ ส่งออกสินค้าข้าว มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐาน-ความปลอดภัยของข้าวไทยส่งออกตลาดแดนมังกร

ข่าวทั่วไป Friday December 18, 2015 14:32 —สำนักโฆษก

ไทย-จีนจับมือลงนามพิธีสารฯ ส่งออกสินค้าข้าว มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐาน-ความปลอดภัยของข้าวไทยส่งออกตลาดแดนมังกร เริ่มมีผลบังคับ 17 มิ.ย.59 คาดดันมูลค่าส่งออกเพิ่มสูงขึ้น

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและเศรษฐกิจไทย-สาธารณรัฐ ประชาชนจีน (Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation – JC) ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2558 ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการประชุมระดับรองนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ คือ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ นายหวัง หย่ง (Mr.Wang Yong) ว่า การประชุม JC ครั้งนี้ ฝ่ายไทยโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และฝ่ายจีน โดย นายซุน ต้า เหว่ย (Mr.Sun Dawei) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรค (AQSIQ) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมลงนามในพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกข้าวจากไทยไปจีน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานและความปลอดภัยของข้าวไทยที่ส่งออกไปจีนมากยิ่งขึ้น พร้อมสนับสนุนกลไกตลาดและการค้าข้าวระหว่างทั้งสองประเทศให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย

พิธีสารฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับมาตรฐานการตรวจสอบและกักกันศัตรูพืช รวมถึงความปลอดภัยของสินค้าข้าวไทยที่จะส่งออกไปจีน โดยกำหนดให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินงานตามพิธีสารฯ อาทิ การควบคุมและติดตามศัตรูพืชกักกัน การควบคุมโรงงานผลิต การขึ้นทะเบียนผู้ส่งออกและผู้ประกอบการผลิตข้าวส่งออกไปจีน การออกใบรับรองสุขอนามัยพืช และใบรับรองการรมยาสำหรับข้าวส่งออก ตลอดจนการตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อนส่งออก เป็นต้น โดยพิธีสารฯ นี้ จะเริ่มมีผลบังคับหลังการลงนามแล้ว 6 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2559 เป็นต้นไป

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวอีกว่า จีนเป็นประเทศที่นำเข้าสินค้าข้าวจากไทยเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิซึ่งถือเป็นข้าวคุณภาพ โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2558 ไทยได้มีการส่งออกข้าวทุกชนิดไปจีนแล้วกว่า 740,000 เมตริกตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 25.9 % ถึงแม้ที่ผ่านมา ข้าวไทยที่ส่งออกไปจีนไม่เคยพบปัญหาคุณภาพความปลอดภัย แต่การจัดทำพิธีสารฉบับนี้ ยิ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้าของไทย ถือเป็นการยกระดับคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย เพื่อหวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของไทย คาดว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกข้าวไทยไปจีน และช่วยผลักดันการส่งออกข้าวไปสู่ตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวของไทย รวมทั้งสามารถนำเงินตราเข้าประเทศเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ