พม. MOU ร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 22, 2015 14:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๒ ธ.ค.๕๘) เวลา ๑๕.๐๐ น. ที่ห้องประชุมราชา ชั้น ๑ โรงแรมรัตนโกสินทร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม) เป็นประธานใน "พิธีลงนามบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ” ระหว่างสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการอยู่อาศัย ของชุมชนริมคลองผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ในที่ดินราชพัสดุ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ ให้มีความมั่นคงและมีสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่ดี โดยชุมชนมีส่วนร่วมในกระบวน การพัฒนา

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า การจัดระเบียบการแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการสร้างที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้างรุกล้ำชุมชนริมคลอง เป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะตระหนักดีว่าการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มั่นคงจะเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งการพัฒนานั้นจะต้องสอดคล้องกับวิถีการดำรงชีวิต การสร้างหลักประกันด้านสวัสดิการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ด้อยโอกาส การส่งเสริมให้ชุมชนมีอาชีพมีรายได้ การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมคืนพื้นที่ให้คลอง การแบ่งปันพื้นที่และการจัดระเบียบการอยู่อาศัยของชุมชน การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนภาคีพัฒนาทุกภาคส่วน จึงจะทำให้ประสบความสำเร็จและเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะต้องคำนึงถึงแนวทางการจัดระบบสาธารณูปโภคและผังเมือง และการพัฒนาเมืองของประเทศเป็นหลัก การลงนามบันทึกความร่วมมือฯ ในวันนี้ นับเป็นทุนทางสังคมที่สำคัญที่จะทำให้เกิดความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ เป็นหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิต และเพิ่มประสิทธิภาพของการคุ้มครองทางสังคม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดทำบันทึกนี้ เพื่อบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้ง ๓ หน่วยงานมีภารกิจหน้าที่ในการดำเนินการตามโครงการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ และการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ โดยกำหนดเนื้องานที่จะดำเนินการร่วมกัน คือ สนับสนุนโครงการบริหารจัดการสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ตามแผนดำเนินการระยะเร่งด่วน จำนวน ๙ คลอง ได้แก่ คลองบางเขน คลองบางซื่อ คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร คลองสามวา คลองประเวศบุรีรมย์ คลองพระยาราชมนตรี คลองพระโขนง และคลองลาดบัวขาว โดยจะดำเนินโครงการนำร่องในพื้นที่คลองลาดพร้าวก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งมี ๔๓ ชุมชน ที่ต้องพัฒนาตามโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับผู้ได้รับผลกระทบ และแผนปฏิบัติการโครงการบ้านมั่นคงในที่ราชพัสดุ

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความพร้อมและยินดีประสานความร่วมมือกับภาคีที่เกี่ยวข้อง ในการสนับสนุนการพัฒนาชุมชนและสังคม เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตและความมั่นคงของชุมชนคนด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันเปลี่ยนแปลงสังคมให้เป็นสังคมที่เข้มแข็ง ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเท่าเทียมกัน”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ