นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีการงานวันครู ครั้งที่ 60 พร้อมคารวะครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

ข่าวทั่วไป Saturday January 16, 2016 11:58 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีการงานวันครู ครั้งที่ 60 พร้อมคารวะครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

วันนี้ (16 ม.ค.59) เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีการงานวันครู ครั้งที่ 60 พ.ศ. 2559 ภายใต้คำขวัญ “อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดีมีคุณภาพ” เพื่อรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ยกย่องเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณผู้มีคุณปการต่อการศึกษาของชาติและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติ โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ข้าราชการครู และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

เมื่อ นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงบริเวณงาน ได้วางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์ และทำพิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงพระคุณครู ได้แก่ ครูเจริญ ทั่งทอง และครูธานี คุ้มชนะ ซึ่งครูทั้งสองเคยสอนนายกรัฐมนตรีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ จำนวน 5 คน และมอบรางวัลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษารับรางวัลคุรุสภา จำนวน 27 คน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีกับครูผู้ได้รับรางวัล พร้อมกล่าวมอบโอวาทตอนหนึ่งว่า วันที่ 16 มกราคมของทุกปี ได้มีการกำหนดให้เป็นวันครูเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อครู และให้ครูเป็นผู้ได้รับการยกย่องเชิดชูในสังคม เนื่องจากครูนับเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมากในการให้การศึกษาเรียนรู้และประสบการณ์แก่เด็กและเยาวชน ครูเป็นผู้ที่มีความเสียสละ ดูแลเอาใจใส่สั่งสอนอบรมให้เด็ก มีความรู้ ความสามารถ ทั้งนี้ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการพัฒนาประเทศ โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพของคนในสังคม ภาคการศึกษาจึงเป็นรากฐานสำคัญ ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนให้เข้มแข็งมั่นคงก่อน ดังนั้น เป้าหมายของการดำเนินงานด้านการศึกษา จึงเป็นเรื่องของการปรับปรุงระบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมมากขึ้น พร้อมกับสนับสนุนการพัฒนาครูให้ก้าวไปข้างหน้า ทั้งในการทำหน้าที่และคุณภาพชีวิตของครู รัฐบาลจะดูแลการดำรงชีวิต และการครองชีพของครูให้สามารถอยู่ได้อย่างมีเกียรติ และสมศักดิ์ศรีที่เป็นผู้อบรมเยาวชนอนาคตของชาติ

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สังคมไทยเป็นสังคมที่ให้ความเคารพและยกย่องครู ตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ที่มีความสำคัญของครู เพราะอาชีพครูมีแรงกดดันสูง เพราะฉะนั้นครูต้องมีความเสียสละ อดทน อดกลั้น และรู้จักยับยั้งชั่งใจ และขอให้ครูมีความเข้มแข็งด้วยตัวครูเอง ในการปลูกฝังลูกศิษย์ให้เติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของชาติบ้านเมือง พร้อมกับฝากให้ครูช่วยปลูกฝั่งนักเรียนให้เคารพกฎหมาย และช่วยกันลดปัญหาสังคม เช่น ปัญหาเด็กแว้น ปัญหาห้องก่อนวัยอันสมควร และปัญหาทะเลาะวิวาทกัน พร้อมกันนี้ ครูต้องบูรณาการการทำงานเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกันคือผลประโยชน์ของลูกศิษย์ สอนให้เด็กรักการอ่านมากขึ้น และปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนอย่าเน้นเพียงแค่สอบผ่านอย่างเดียว ขอให้ดูคุณภาพของลูกศิษย์ด้วยว่าจบแล้วเรียนต่อหรือไม่ สามารถหางานทำได้หรือเปล่า พร้อมทั้งให้ช่วยสอดส่องดูแลให้ความช่วยเหลือลูกศิษย์ที่มีปัญหาด้านต่าง ๆ สำหรับบทบาทด้านสังคม นายกรัฐมนตรีต้องการให้ครูช่วยกันทำบ้านเมืองให้สะอาด ช่วยสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน ลดความหวาดระแวงของคน เพื่อผลประโยชน์ที่เป็นธรรมในสังคมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ