นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมร่วม กรอ.จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี)

ข่าวทั่วไป Friday January 22, 2016 15:07 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมปรึกษาหารือร่วมคณะกรรมการ กรอ. ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 หารือการบริหารจัดการภัยแล้งในพื้นที่กลุ่มจังหวัด รับทราบความคืบหน้าการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย-การกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาล มอบหน่วยงานศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ เน้นต้องไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่น ย้ำใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด กำชับให้ทุนสนับสนุนงบประมาณทำวิจัยนวัตกรรมใหม่ที่เป็นประโยชน์ ใช้ได้จริง

วันนี้ (22 มกราคม 2559) เวลา 14.20 น. ณ ห้องประชุมประพันธ์ศิริ ชั้น 2 อาคารสำนักบริหารจรูญ – หทัย มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมปรึกษาหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการ กรอ. ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี) โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการ ผู้แทนภาคเอกชน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมตอนหนึ่งว่า การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อต้องการพบปะและสร้างความเข้าใจให้มากที่สุดระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนตามแนวนโยบายประชารัฐของรัฐบาลคือทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันพัฒนาประเทศชาติเพื่อวางอนาคตของประเทศในวันข้างหน้า

สำหรับวาระการประชุมในครั้งนี้เพื่อหารือถึงการบริหารจัดการภัยแล้งในพื้นที่กลุ่มจังหวัด และรับทราบความคืบหน้าการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาล เช่น กองทุนหมู่บ้าน และมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาโครงการดังนี้ 1. โครงการฟื้นฟูและพัฒนาบึงบอระเพ็ดอย่างเป็นเอกภาพเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำและการท่องเที่ยว โดยขุดลอกตะกอนดินในบึงบอระเพ็ด ปรับระดับฝายน้ำล้นและประตูระบายน้ำบึงบอระเพ็ด และสร้างถนนลาดยางรอบบึงบอระเพ็ด ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 70 กิโลเมตร 2. โครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ขนาด 150 ลบ.ม. จำนวน 90 บ่อ ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกได้รับประโยชน์ประมาณ 18,000 ไร่ 3. โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนล่าง ประกอบด้วย 3.1 โครงการต่อยอดเส้นทางจักรยานที่ยาวที่สุดในเอเชียจากจังหวัดชัยนาทสู่จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดกำแพงเพชร ระยะทาง 184.4 กม. 3.2 โครงการขยายไหล่ทางเส้นทางมรดกโลกห้วยขาแข้งสู่เมืองมรดกโลกกำแพงเพชรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การเกษตร และเศรษฐกิจชุมชน ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร 3.3 โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และ 3.4 โครงการ Night & Live Historical Park อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร 4. โครงการกระตุ้นการจับจ่ายและท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก "เทศกาล กิน ช็อป เที่ยว ของดี 4 จังหวัด มีรางวัล" กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 12 กรกฎาคม 2559 ณ บริเวณอุทยานสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ และ 5.โครงการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร (Bio Hub) เพื่อการเกษตรยั่งยืน โดยกำหนดให้จังหวัดนครสวรรค์เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ เน้นต้องไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ โครงการที่ดำเนินการต้องเกิดประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะในท้องถิ่น พร้อมเน้นย้ำให้ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมกำชับให้ทุนสนับสนุนงบประมาณในการทำวิจัยนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นประโยชน์และสามารถใช้ได้จริง

----------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ