นายกฯ สั่งการพื้นที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ เข้มงวดกวดขันผู้ให้บริการรถสาธารณะโดยเฉพาะรถแท็กซี่ หลังมีผู้ร้องเรียนถูกขูดรีดค่าโดยสารจำนวนมาก

ข่าวทั่วไป Monday January 25, 2016 15:17 —สำนักโฆษก

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ สั่งการพื้นที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ เข้มงวดกวดขันผู้ให้บริการรถสาธารณะโดยเฉพาะรถแท็กซี่ หลังมีผู้ร้องเรียนถูกขูดรีดค่าโดยสารจำนวนมาก ยกสมุยเป็นกรณีเร่งด่วนต้องแก้ไข ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

วันนี้ (25ม.ค.59) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ส่วนราชการในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ สมุย พัทยา ฯลฯ เข้มงวดกวดขันและกำกับดูแลผู้ให้บริการรถสาธารณะโดยเฉพาะรถแท็กซี่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากว่า ผู้ให้บริการแท็กซี่ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มักเรียกเก็บค่าโดยสารราคาแพงแทนการกดมิเตอร์

“นักท่องเที่ยวร้องเรียนว่า มีคนขับรถแท็กซี่เรียกเก็บเงินค่าโดยสาร 400 บาท ทั้งๆ ที่ระยะทางว่าจ้างไม่ถึง 1 กม. เมื่อผู้โดยสารไม่ยอมขึ้น ก็ส่งสัญญาณให้คันต่อๆ ไป ไม่รับผู้โดยสารด้วย ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เอาเปรียบผู้อื่น ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศอย่างมาก ก่อนหน้านี้ คสช.ลงไปจัดระเบียบจนเกิดความเรียบร้อย และแท็กซี่ทุกคันมีมิเตอร์แจ้งราคา แต่ในระยะหลังเริ่มกลับมามีปัญหาเหมือนเช่นเดิมอีก”

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ท่านนายกฯ สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ เร่งแก้ปัญหาให้สำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยให้ดูแลครอบคลุมทั้งรถแท็กซี่ รถตู้ รถจักรยานยนต์รับจ้าง และผู้มีอิทธิพลที่เรียกเก็บค่าหัวคิว หากพบว่ามีการกระทำผิดขูดรีดเอาเปรียบประชาชนและนักท่องเที่ยวให้จับกุมดำเนินคดี รวมทั้งยึดรถหรือใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ส่วนเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิดให้ลงโทษอย่างหนักด้วยเช่นกัน

“รัฐบาลยอมไม่ได้กับพฤติกรรมที่ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวของประเทศในลักษณะนี้จึงต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ทั้งนี้ มีหลายพื้นที่ที่ประสบปัญหามานานแล้วยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยขอให้ใช้โอกาสนี้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยน้ำใจ และช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่

หากพบการกระทำผิดหรือพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หรือที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร 1584, 1337 ตลอด 24 ชม.”

------------------

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ