นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมผลงานสิ่งประดิษฐ์ฝีมือคนไทยที่นำไปสู่การใช้งานจริง เนื่องในวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2559

ข่าวทั่วไป Tuesday February 2, 2016 15:05 —สำนักโฆษก

วันนี้ (2ก.พ.59) เวลา 08.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมผลงานสิ่งประดิษฐ์ซึ่งเป็นผลงานของนักประดิษฐ์ไทยที่ได้มีการนำไปใช้งานจริงจนประสบผลสำเร็จ เช่น ผลงานหุ่นยนต์ฟ้าใส หุ่นยนต์เสริมเสริมการเรียนรู้เพื่อน้องพิเศษ โดย รศ.ปัณรสี ฤทธิประวัติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผลงาน Clip-on-Scope เลนส์เสริมสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นกล้องจุลทรรศน์แบบพกพา โดย รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงานน้ำจิ้มสุกี้จากน้ำส้มสับประรด โดยอาจารย์ นริศรา ปทะวานิช วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุดตรวจโรควัณโรค และวัณโรคดื้อยา โดย ดร.ธงชัย แก้วพินิจ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ผลงานไม้ยางพาราสูตรหอมยาวนาน โดย ผศ.ดร. นฤมล มาแทน ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศนวัตกรรมฟิสิกส์ยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยมี นางสาวจินตนาภา โสภณ ที่ปรึกษาด้านการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำผลงานสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวมาจัดแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานสิ่งประดิษฐ์จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และเชิญชวนประชาชนเยี่ยมชมผลงานสิ่งประดิษฐ์ทั้งของนักประดิษฐ์ไทยและนักประดิษฐ์ต่างประเทศกว่า 17 ประเทศ ซึ่งได้แสดงผลงานประดิษฐ์และนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม เศรษฐกิจ และประเทศ ในงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2559 ระหว่างที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2559 ณ Event Hall 102 – 103 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “Life & Learn” เพื่อสื่อความหมายถึงผลงานประดิษฐ์คิดค้น นำสู่การเรียนรู้ และพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายงาน ประกอบด้วย พิธีมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ นิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์ของไทย อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” นิทรรศการรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ผลงานสิ่งประดิษฐ์จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผลงานประดิษฐ์คิดค้นที่ได้รับรางวัลจากนานาชาติ ผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับภูมิภาคอาเซียน เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันนักประดิษฐ์” เพื่อระลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของการจดทะเบียนและทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ “เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย” หรือ “กังหันชัยพัฒนา” แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของไทยและเป็นครั้งแรกของโลก โดย วช. ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานกลางในการจัดงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย”

พิธีเปิดงานจะมีขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.00 น. โดยพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานและมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2558 และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2559

---------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ