นายกรัฐมนตรีเปิดการประชุมสัมมนาการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

ข่าวทั่วไป Thursday February 4, 2016 16:00 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเปิดการประชุมสัมมนาการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

วันนี้ ( 4 กุมภาพันธ์ 2559) เวลา 09.20 น. ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเปิดการประชุมสัมมนาการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารสำนักงบประมาณ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับการจัดประชุมสัมมนาการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาได้รับทราบนโยบาย หลักเกณฑ์ และแนวทางในการจัดทำ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้อย่างถูกต้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และเพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นได้รับทราบนโยบายและแนวทางในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ให้เป็นไปตามนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินและหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่าย ปี 2560 คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ กำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย จำนวนทั้งสิ้น 2,733,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 จากปี 2559 ซึ่งเป็นงบประมาณขาดดุล จำนวน 390,000 ล้านบาท เท่ากับการขาดดุลในปี 2559

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดการประชุมสัมมนาตอนหนึ่งว่า สถานการณ์โลกในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดจากความขัดแย้ง และภัยพิบัติต่าง ๆ จึงต้องร่วมกันใช้ศักยภาพของประเทศไทยที่มีอยู่ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสสร้างประเทศไทยให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืนตามแบบฉบับของประเทศไทย ซึ่งต้องช่วยกันลดความขัดแย้ง ส่งเสริมพัฒนาเพื่ออนาคตที่ดี ทั้งนี้ จากความคิด จากพื้นฐานที่แตกต่างจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมจากภายในประเทศก่อนจึงจะประสบความสำเร็จ และต้องอาศัยการใช้จ่ายงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ

ในส่วนของรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ พร้อมสนับสนุนงบประมาณในการทำวิจัยพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ภายในประเทศ และนำมาผลิตให้สามารถใช้ได้จริง เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดงบประมาณในการซื้อจากต่างประเทศ โดยเฉพาะงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรของประชาชน ซึ่งส่วนราชการต้องแก้ไขปัญหาการใช้จ่ายงบประมาณแบบองค์รวมอย่างบูรณาการ และเชื่อมโยงทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น การใช้จ่ายงบประมาณต้องสอดคล้องตามแผนงาน โครงการของกลุ่มภารกิจอย่างชัดเจน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการใช้จ่ายงบประมาณ และให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุดตามลำดับความสำคัญของโครงการเพื่อให้สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้ตามแผนงานตามกรอบเวลา ซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายและรายรับต้องสมดุลกัน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การพัฒนาประเทศนอกจากอาศัยงบประมาณแล้ว ต้องเตรียมความพร้อมสู่อนาคต โดยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามช่วงอายุเพื่อสร้างคนรุ่นใหม่รองรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอนาคตในวันข้างหน้า และต้องสอนให้คนรู้จักคิด มีความเข้มแข็งจากตัวเอง และต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันเพื่อสร้างพื้นฐานให้ประเทศมีความเข้มแข็งต่อไป

-------------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ