มว.รับกระแสดี จับมือพันธมิตร ลุยต่อรณรงค์มั่นใจเครื่องวัดแอลกอฮอล์ฯ รับปีใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday December 29, 2015 14:00 —สำนักโฆษก

ฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีสถาบันฝึกอบรมและวิจัยการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจร่วมเป็นวิทยากรโครงการ จัดงานแถลงข่าวโครงการ “การสร้างความมั่นใจในการใช้เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดโดยวิธีเป่าลมหายใจ” ในวันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม 2558 ณ ห้องประชุมแสงสิงแก้ว กองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชน เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2559 ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดด้วยวิธีเป่าลมหายใจในการให้ผลการตรวจวัดที่มีความถูกต้องตลอดรอบระยะเวลาการสอบเทียบ รวมถึง สร้างความเข้าใจให้แก่ตำรวจหรือผู้ใช้งานในเรื่องของขั้นตอนการบำรุงรักษา การใช้งานได้อย่างถูกต้องของเครื่องมือ ระหว่างการใช้งาน

เนื่องจากในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดจากการขับขี่ในขณะเมาสุราเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลต่างๆ ประชาชนส่วนใหญ่มักนิยมเดินทางท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนา และมีแนวโน้มเกิดอุบัติเหตุจากการที่คนขับดื่มสุราสูงขึ้นในแต่ละปี อันเป็นสาเหตุให้เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยในปี พ.ศ. 2557- 2558 ที่ผ่านมานั้น ฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ (มว.) ได้มีการจับมือเหล่าพันธมิตรดำเนินการรณรงค์โครงการดังกล่าวมาแล้วนับตั้งแต่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2557 เรื่อยมาจนถึง เทศกาลสงกรานต์ปีพ.ศ. 2558 ซึ่งนับว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จและได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จึงมีแนวคิดในการดำเนินการรณรงค์อย่างต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2559 ทั้งนี้นอกจากจะให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้เครื่องมือตลอดจนวิธีการบำรุงรักษาเครื่องมือแล้วนั้น ยังมีการขยายองค์ความรู้เพื่อนำหลักการทางวิชาการไปใช้สนับสนุนงานในเรื่อง

การตรวจสอบเครื่องวัดปริมาณแอลแอฮอล์ในเลือดด้วยวิธีเป่าลมหายใจโดยมุ่งเน้นการตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องมือวัดในระหว่างช่วงระยะเวลาการใช้งาน (Intermediate Check) โดยการวัดเปรียบเทียบกับก๊าซผสมมาตรฐานของแอลกอฮอล์ในอากาศ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทลินเด้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้สำหรับการฝึกอบรมและส่งมอบให้กับทางหน่วยงานตำรวจ การจัดการฝึกอบรมในครั้งนี้ได้ดำเนินการให้กับ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ณ จังหวัดพิษณุโลก กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ณ จังหวัดขอนแก่น และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ณ กองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อเป็นโครงการนำร่องจำนวน 3 ศูนย์

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มว.ได้ร่วมมือกับหลากหลายหน่วยงานในการรณรงค์โครงการต่างๆ ที่เป็นการส่งเสริมการยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับโครงการดังกล่าว และกำลังมีการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อใช้ในการถ่ายทอดผ่านการรณรงค์ต่างๆตามกรอบเวลาที่ได้มีการขยายออกไป เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนและให้คนในชาติได้รับประโยชน์สูงสุดและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ผู้เขียนข่าว/ผู้ประสานงาน นางสาวกล่องเพชร จันทรโคตร /นางสาววัชรีพร กลิ่นขจร

เบอร์โทรศัพท์ 02 577 5100 ต่อ 4226 -7 เบอร์แฟกซ์ 02 577 2823 e-mail: pr@nimt.or.th

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 02-333-3700 ต่อ 3727 – 3732 โทรสาร 02 -333 -3834

E-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ