พม. ขยายผลสร้างนักร้องและนักดนตรีตาบอดมืออาชีพในภูมิภาคครั้งแรกที่จังหวัดนครพนม ตามโครงการจากถนนสู่ดวงดาว (From Street to Stars)

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 14:53 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๒๖ ธ.ค. ๕๘ เวลา ๑๔.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีปิด "การอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพนักร้องและนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ : จากถนนสู่ดวงดาว (From Street to Stars) ครั้งที่ ๑ จังหวัดนครพนม” พร้อมทั้งมอบรางวัลและใบประกาศนียบัตร แก่ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากการเข้าร่วมโครงการฯ ณ โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว นครพนม จังหวัดนครพนม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ: จากถนนสู่ดวงดาว (From Street to Stars) เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มีเป้าหมายในการสร้างความมั่งคั่ง ยั่งยืน และมั่นคงให้กับประชาชนของประเทศ โดยเฉพาะคนพิการกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งได้มีแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักร้องและนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่เป็นศิลปินตาบอดที่มีคุณภาพในระยะยาว ภายในระยะเวลา ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๐ รวมถึงเป็นการเสริมสร้างเจตคติที่ดีของสังคมต่อศิลปินตาบอดอย่างถูกต้อง เป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ที่มั่นคง โดยไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายผลและ พัฒนาศักยภาพให้แก่นักร้องนักดนตรีตาบอดในพื้นที่ส่วนภูมิภาค กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) จึงได้จัดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ: จากถนนสู่ดวงดาว (From Street to Stars) ครั้งที่ ๑ จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพนักร้องและนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ รวมถึงส่งเสริมการเป็นนักร้องและ นักดนตรีตาบอดมืออาชีพ และให้มีรายได้ที่มั่นคง โดยไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า การจัดงานครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในการเปิดตัวโครงการฯ ในระดับภูมิภาค โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น ๑๙๐ คน ประกอบด้วย นักร้องนักดนตรีตาบอด ผู้ดูแล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกิจกรรมใน ๓ ที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากวิทยากรผู้ฝึกอบรมจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ครูสอนการดนตรี และอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถในการแสดงในที่สาธารณะ โดยมีกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย ความรู้ในเรื่องของ สิทธิคนพิการในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาศิลปินไม้เท้าขาว : ร่างพระราชบัญญัติควบคุมคนขอทาน พ.ศ. .... กับการเตรียมความพร้อมภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การฝึกปฏิบัติ "ทักษะและความรู้ที่จำเป็นสำหรับการแสดงในที่สาธารณะ” และ การพัฒนา "บุคลิกภาพที่เหมาะสมสำหรับการแสดงดนตรีในที่สาธารณะ ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว จะได้รับการพัฒนาศักยภาพของการเป็นนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคลิกภาพ ทักษะการร้องเพลงไทยสากล และเพลงไทยลูกทุ่ง และการพัฒนาในเรื่องของการแสดงในที่สาธารณะอย่างเหมาะสม

"ตนขอแสดงความยินดีกับนักร้องนักดนตรีตาบอดที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนศิลปินตาบอดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อพัฒนาให้เป็นนักร้องนักดนตรีตาบอดอย่างเป็นมืออาชีพ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และร่วมกันสร้างสรรค์เส้นทางของนักร้อง นักดนตรีตาบอดมืออาชีพให้สามารถก้าวไปสู่ดวงดาว รวมทั้งเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพ มีรายได้อย่างมั่นคงต่อไป”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ