พม. ลงพื้นที่มอบผ้าห่มกันหนาวให้ชาวนครพนม ตามแนวคิด “อิ่มอุ่นกาย” เพื่อเป็น “ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.” ปี ๕๙ วันนี้ (๒๖ ธ.ค. ๕๘) เวลา ๑๖.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 14:55 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๒๖ ธ.ค. ๕๘ เวลา ๑๖.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ลงพื้นที่จังหวัดนครพนม เพื่อมอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน ๑,๐๐๐ ผืน ให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาว โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสในสังคมและคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหนึ่งของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวเป็นของขวัญชิ้นหนึ่งที่มอบให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ ภายใต้โครงการ "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.” ประจำปี ๒๕๕๙ ณ วัดพระบาทเวินปลา ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินภารกิจหลักด้านสังคมตามนโยบายของรัฐบาลว่าด้วย การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งนำไปสู่การกำหนดนโยบายในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ภายใต้เจตนารมณ์ "ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม พัฒนาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน” ทั้งนี้ สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ ที่จะมาถึง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้พิจารณาคัดเลือกโครงการสำคัญให้เป็น "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.”ประจำปี ๒๕๕๙ ภายใต้แนวคิดหลัก ๗ ประการ คือ "ลดดอกเบี้ย หาบ้านให้ เสริมสร้างเด็ก เพิ่มรายได้ ให้ที่ดิน อิ่มอุ่นกาย สบายใจเที่ยวไทยผดุง” ซึ่งแต่ละโครงการจะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและ ความมั่นคงในชีวิตของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนา สังคมฯ ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า โครงการ "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.” ประจำปี ๒๕๕๙ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ดำเนินงานที่เป็นของขวัญใน ๒ เรื่องสำคัญ ได้แก่ ให้ที่ดินยั่งยืนสู่ลูกหลาน โดยการมอบเอกสารสิทธิ์ให้สมาชิกนิคมสร้างตนเองได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่ดิน จำนวน ๖,๐๐๐ ไร่ ในพื้นที่ ๗ นิคมสร้างตนเอง และ อิ่มอุ่นกาย โดยการมอบผ้าห่มให้ประชาชนผู้อยู่ในภาวะยากลำบากและคนไร้ที่พึ่ง โดยดำเนินการร่วมกับสมาคมหอการค้าไทยจีน มอบผ้าห่มกันหนาวให้กับประชาชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลแก่ชาวเขาและประชาชนที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงซึ่งประสบภัยหนาว ๖๒ จังหวัดทั่วประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๕๑๐,๐๐๐ ผืน สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้นำความห่วงใยและความปรารถนาดีมาสู่ประชาชนที่ประสบปัญหาภัยหนาว เนื่องจากในหลายพื้นที่ของประเทศไทยมีอุณหภูมิลดลง ทำให้อากาศหนาวเย็น ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกล ซึ่งมีความยากลำบาก ในการดำเนินชีวิต และการเข้าถึงทรัพยากรและบริการต่างๆ จากภาครัฐ ทั้งนี้ ผ้าห่มกันหนาวเป็นของขวัญตามโครงการ "ของขวัญปีใหม่จากใจ พม.” ประจำปี ๒๕๕๙ ซึ่งได้นำมามอบให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสในสังคมและคนไร้ที่พึ่ง ในพื้นที่อำเภอท่าอุเทนและอำเภอใกล้เคียงที่ติดกับแม่น้ำโขง จำนวน ๑,๐๐๐ ผืน

"นอกจากนี้ ยังได้ลงพื้นที่ชุมชนบ้านเวินพระบาท เพื่อเยี่ยมสภาพความเป็นอยู่และให้กำลังใจประชาชนผู้ด้อยโอกาส ในสังคม จำนวน ๒ ราย ได้แก่ หญิงชรา อายุ ๙๔ ปี ที่ พิการทางสายตา ครอบครัวมีฐานะยากจน และหญิงชรา อายุ ๗๐ ปี อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสภาพเป็นเพิงพักที่ทรุดโทรม ครอบครัวมีฐานะยากจน ในการนี้ ได้มอบผ้าห่มกันหนาวและเงินสงเคราะห์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคให้หญิงชราทั้งสองคน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทั้งนี้ หากพบเห็นผู้ประสบปัญหาทางสังคม คนไร้ที่พึ่ง หรือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม สามารถติดต่อศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC สายด่วน โทร.๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความปรารถนาดีในการส่งความสุขให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๙ ซึ่งตนและผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความตั้งใจจริงที่จะมอบความสุขด้วย "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.” ประจำปี ๒๕๕๙ เพื่อพัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในชีวิตของประชาชนที่ดี” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ