รมต.นร.สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559

ข่าวทั่วไป Friday February 12, 2016 15:05 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐโดนนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดตัวโครงการฯ ครั้งแรกวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พร้อมโอนเงินเข้าสู่โครงการฯ ภายในเดือนมีนาคมนี้

วันนี้ ( 12 กุมภาพันธ์ 2559 ) เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ต้นยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้ โดยมี นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เป็นกรรมการและเลขานุการซึ่งมีผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ขอบคุณคณะกรรมการทุกคนที่เสียสละเวลามาร่วมประชุมในวันนี้ และมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะประชาชนผู้มีรายได้น้อยทั้งประเทศ ดังนั้น คาดหวังว่าการประชุมในวันนี้จะได้แนวทางในการพัฒนาศักยภาพของประชาชนให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลอย่างแท้จริง

ที่ประชุมรับทราบผลการจัดงานโครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชนในกรุงเทพมหานครแห่งแรกที่บริเวณวัดพระยาสุเรนทร์ คลองสามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดไปแล้วเมื่อวันที่ 30 - 31 มกราคม ที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนซึ่งได้มีโอกาสมาซื้อสินค้าคุณภาพดีราคาย่อมเยาจากผู้ประกอบการรายย่อยโดยตรงส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดจากหมุนเวียนมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมรับทราบผลการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการประชุมฯ ดังกล่าวได้เปิดโอกาสให้เครือข่ายกองทุนฯ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อเพิ่มมาตรการฟื้นฟูและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีประสิทธิภาพในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนโยบายเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล โดยเน้นความโปร่งใส สุจริตและผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ทั้งนี้ เพื่อเป็นกลไกในการติดตามสนับสนุนโครงการฯ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเห็นชอบให้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการฯ ในวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัด นนทบุรี ทั้งนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา พร้อมสนับสนุนความเข้มแข็งและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้แก่สมาชิกของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีโอกาสพัฒนาความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อีกทั้ง ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการขับเคลื่อนโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร โดยยกร่างระเบียบคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติว่าด้วยการบริหารโครงการดังกล่าว ในการกำกับดูแลโครงการฯ การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพและเศรษฐกิจชุมชนเกิดการหมุนเวียนมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

ตอนท้ายของการประชุม มีมติเห็นชอบในหลักการให้จัดตั้งฝ่ายประชารัฐ เป็นส่วนงานหนึ่งในสำนักงานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เพื่อให้ฝ่ายประชารัฐได้มีบทบาทสำคัญในการจัดทำยุทธศาสตร์ แผนแม่บท และกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนกลไกประชารัฐในภาพรวมพร้อมประมวลข้อมูลสถิติ ข่าวสาร ตลอดจนการจัดทำโครงการ และกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่สมาชิก กทบ. และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมาชิก กทบ. และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องให้ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ