นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลพร้อมดูแลทุกศาสนาเท่าเทียมกัน วอนประชาชนปฏิรูปใจตนเองร่วมแก้ปัญหาความขัดแย้งเพื่อเดินหน้าประเทศไปสู่ความมั่นคงอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday February 18, 2016 15:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 ก.พ.59) เวลา 13.30 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (The U.S. – ASEAN Leaders Summit) ณ Sunnylands เมือง Rancho Mirage มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2559 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ปัญหาเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีจัดประชุมที่พุทธมณฑล โดยจะเชิญผู้ที่เห็นต่างมาพูดคุยกันให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ยังต้องดำเนินการต่อไป เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานซึ่งต้องมีการนำกฎหมายมาพิจารณาร่วมกัน โดยมอบหมายให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปหาแนวทางในการดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ประเด็นสำคัญคือหากต่างฝ่ายต่างอ้างกฎหมาย รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรในเมื่อมีกฎหมายทั้งสองฝ่าย จึงอยากให้ประชาชนคนไทยพิจารณาทบทวนในเรื่องนี้ถึงแม้การนำกฎหมายมาต่อสู้กันไม่ใช่เรื่องที่ผิดเพราะกฎหมายเป็นคนละฉบับ คนละเรื่องกันแต่หากนำมาปะปนกันจะทำให้เกิดปัญหาทุกเรื่อง ขณะเดียวกันในเรื่องของการปฏิรูปไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตามทั้งคนที่นับถือศาสนาพุทธ หรือศาสนาอื่น ๆ สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องปฏิรูปใจของตนเองก่อน พร้อมกล่าวยืนยันว่าจะดูแลทุกศาสนาเท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้นหากยังมีปัญหาย่อมไม่สามารถที่จะแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ได้ เพราะจะไม่เอาความขัดแย้งขึ้นมาให้นำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ อีก

สำหรับกรณีการจัดเวทีให้มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญระหว่างกลุ่มการเมืองกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ต้องมีการจัดเวทีดังกล่าว เพราะมีการทำประชามติ รับฟังความคิดเห็นอยู่แล้ว ทั้งนี้เรื่องรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นอนาคตของประเทศ แต่ปัญหาคือทุกคนยอมรับกฎหมายกันหรือไม่ ซึ่งต่อให้เขียนดีเพียงใด หากคนไม่ยอมรับกฎหมายย่อมมีปัญหาตามมา เพราะคนไม่ยอมรับกฎหมาย จึงขอให้กลับไปทบทวนกันใหม่ดู ทุกคนจะเดินหน้าประเทศไปสู่ความมั่นคงปลอดภัยในวันหน้า และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน ทุกคนจะต้องร่วมมือกันและอยู่ภายใต้กฎหมายก็จะไม่เกิดปัญหาและสามารถอยู่ร่วมกันได้

--------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ