นายกฯ ใช้โอกาสวัน Earth day ชวนคนไทยร่วมอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่าไม้ตามแนวทางประชารัฐ ชี้ยอมไม่ได้กับพวกทำลายทรัพยากร พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปกป้อง ดูแล ฟื้นฟูธรรมชาติบนผืนแผ่นดินไทย

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2016 14:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 เม.ย.59)พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้โอกาสวันคุ้มครองโลก (Earth day) วันนี้ เชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมคิดและลงมือทำกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์หรือฟื้นฟูทรัพยากรดิน น้ำ ป่า ที่อยู่รอบตัวคนละไม้คนละมือ เช่น ปลูกต้นไม้ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และไม่ทำลายธรรมชาติ สร้างสมดุลระหว่างการใช้กับการปกปักรักษาอย่างยั่งยืนตามแนวทางประชารัฐ

“รัฐบาลยอมไม่ได้ที่มีการละเมิดกฎหมายทำลายทรัพยากรกันมาตั้งแต่ในอดีต จึงใช้กฎหมายปราบปรามผู้กระผิดอย่างเด็ดขาด ทั้งการบุกรุกผืนป่าและพื้นที่อุทยาน การทำประมงผิดกฎหมายส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล พร้อม ๆ กับการวางแผนฟื้นฟูทรัพยากรของชาติ เช่น จัดทำแผนจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน 20 ปี เริ่มต้นระยะที่ 1 ในพื้นที่ป่าจอมทอง ป่าแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และป่าน้ำยาว ป่าน้ำสวด จ.น่าน

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์น้ำ 12 ปี บริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบ ปรับปรุงพื้นที่แนวเขตป่าไม้ ให้สิทธิ์ถือครองที่ดินแก่ผู้ยากไร้ร่วมกับการอนุรักษ์ แก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล เป็นต้น”

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องดูแล พิทักษ์รักษา และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติของประเทศอย่างเหน็ดเหนื่อย โดยเฉพาะกรณีของ ผวจ.น่าน ที่ต้องเผชิญความกดดันจากสังคม โดยได้กำชับให้เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ต่อไป และขอความเห็นใจจากทุกภาคส่วนต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

“ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติเกิดขึ้นมานาน จำเป็นต้องใช้เวลาแก้ไข วันนี้รัฐบาลเริ่มเข้ามาดำเนินการแล้ว แต่ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ภาคธุรกิจเอกชน เอ็นจีโอ และสื่อมวลชน ช่วยกันผลักดันให้เรื่องนี้ประสบความสำเร็จ เป็นผลงานของทุกฝ่าย ไม่ยกให้เป็นภาระของภาครัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ