ข่าวการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ปนช.)

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2016 14:33 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ปนช.) โดยมีระเบียบวาระสำคัญคือการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (เพิ่มช่องทางชำระค่าปรับ) เสนอโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ยกเลิกนิยามคำว่า “อธิบดี” และให้แก้ไขคำว่า “อธิบดี” เป็นคำว่า “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” ทุกแห่ง (มาตรา 3 และมาตรา 4)

2. เพิ่มวิธีการและสถานที่ชำระค่าปรับตามใบสั่งสำหรับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถในกรณีไม่มีการเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่โดยเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ชำระค่าปรับตามจำนวนและภายในวันที่ระบุไว้ในใบสั่ง โดยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต หรือวิธีการอื่นโดยผ่านธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงิน ทั้งนี้ ตามวิธีการและสถานที่ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนด เมื่อผู้ได้รับใบสั่งได้ชำระค่าปรับครบถ้วนถูกต้องแล้ว ให้คดีเป็นอันเลิกกัน (มาตรา 5 เพิ่ม (3) ของมาตรา 141)

ผลดีของการเสนอร่างพระราชบัญญัติ

– เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถในการชำระค่าปรับตามใบสั่ง และสร้างวินัยจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน

มติวิป ปนช. – เห็นควรเสนอแนะให้คณะรัฐมนตรีส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน

– แจ้งข้อสังเกตของ ปนช. ให้คณะรัฐมนตรี และวิป สนช. ทราบ

--------------------------------

สำนักประสานงานการเมือง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ