โฆษกกระทรวงแรงงานแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “ตลาดนัดคลองผดุง ตลาดทุนของแรงงานไทย” นำผลิตภัณฑ์ของดี วิถีแรงงาน มาจำหน่ายราคาถูก 3-24 พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday April 29, 2016 14:52 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 เมษายน 2559) เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้แนวคิด “ตลาดนัดคลองผดุง ตลาดทุนของแรงงานไทย”

โอกาสนี้ โฆษกกระทรวงแรงงานได้แถลงว่า กระทรวงแรงงาน เตรียมจัดงาน“ตลาดนัดคลองผดุง ตลาดทุนของแรงงานไทย” ในวันที่ 3-24 พฤษภาคม 2559 (ยกเว้นวันที่ 5 พฤษภาคม 2559) เวลา 10.00-19.00 น. ตอบรับนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยนำสินค้าอุปโภค-บริโภค นับพันรายการ พร้อมผลิตภัณฑ์ของดี วิถีแรงงาน จาก 4 ภาคมาจำหน่ายในราคาต้นทุน พร้อมบริการรถโมบายจัดหางานเคลื่อนที่ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่

โซนแรงงานสร้างชาติ เป็นการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” และการแสดงทักษะฝีมือเยาวชนไทยในการก้าวสู่เวทีแข่งขันในระดับนานาชาติ รวมทั้ง สาธิตการฝึกอาชีพสาขาต่าง ๆ กว่า 40 อาชีพ

โซน Labour Bank ให้คำปรึกษาแหล่งเงินกู้เพื่อการลงทุนประกอบอาชีพ และให้คำแนะนำการเข้าถึงสิทธิในกองทุนต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงาน เช่น กองทุนเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กองทุนประกันสังคม และบริการต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงาน

โซน เสริมสุขแรงงาน มีสินค้าดีมีคุณภาพและราคาถูก นับพันรายการจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรงมาจำหน่ายเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

โซน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ จำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าเกษตร สินค้าแปรรูปกว่า 100 ร้านค้า พร้อมให้คำแนะนำช่องทางอาชีพใหม่ ๆ แก่ผู้ที่สนใจ รวมทั้งแนะนำและสาธิตอาชีพสำหรับผู้พิการ

สำหรับ ไฮไลท์ของงานในสัปดาห์แรก (3-9 พฤษภาคม) ภายใต้แนวคิดที่ใช้ชื่อว่า“พืชพันธุ์ วันมงคล” เป็นการนำ พืชพันธุ์ ผักและผลไม้ ขึ้นชื่อและพันธุ์ไม้แปลก ๆ มาโชว์ และจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปซื้อถึงถิ่นปลูก และยังได้เชิญเจ้าของสวนมา แนะนำเคล็ดลับ ประสบความสำเร็จ “ทำก่อนรวยก่อน” อาทิ การปลูกมะนาวนิ้วมือ อินทผลัม การสาธิตการเลี้ยงกุ้งก้ามแดงหรือ ล็อบสเตอร์น้ำจืดในแปลงนา และจัดแจกพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับกว่า 3,500 ต้น ฟรี

สัปดาห์ที่สอง“แพรพรรณ อัญมณี” (10-16 พฤษภาคม) ชมความงดงามประณีต ของเครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับ จากภูมิปัญญาท้องถิ่นทั่วทุกภาคของไทย อาทิ ทอง เงิน มุก ทับทิม หยก คริสตัล ที่ได้นำมาจำหน่ายในราคากันเอสัปดาห์สุดท้าย “ผลิตภัณฑ์ของดี วิถีแรงงาน” (17-24 พฤษภาคม) สาธิต การผลิต ผลิตภัณฑ์สุดยอดจากฝีมือแรงงานไทย อาทิ ศิลปหัตถกรรมเครื่องเงินจากศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณ สล่าสิบหมู่ล้านนาวัดศรีสุพรรณ ที่มีการสืบทอดมายาวนานหลายชั่วอายุคน

นอกจากนั้น กระทรวงแรงงานยังได้คัดเลือกนำอาหาร อร่อย ขึ้นชื่อจากทั่วประเทศมาจำหน่าย พร้อมกับได้จัดกิจกรรมการแสดงอีกมากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงความสามารถอันน่าทึ่งของคนพิการ ฯลฯ ตลอดจนเลือกร่วมกิจกรรมฝึกฝีมือเพื่อนำไปสร้างอาชีพได้ฟรี ทั้งการเพ้นท์เล็บ ทำขนมไทย ปั้นดอกไม้จิ๋ว งานเป่าแก้ว การจัดสวนสวยในขวดแก้ว ฯลฯ หรือจะเข้ารับการตรวจสุขภาพฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จากโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานประกันสังคม พร้อมมีกิจกรรมพิเศษทุกวันเพื่อลุ้นรับรางวัลมากมายอีกด้วย

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ