นายกฯ มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับกองทัพดูแลช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนให้กับประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2016 15:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 พ.ค.59) เวลา 15.25 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พันเอกหญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีสั่งการต่อที่ประชุมฯ และฝากข้อห่วงใยถึงประชาชนในช่วงนี้ซึ่งจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นทางตอนบนของประเทศไทยว่า ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจว่าจะช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างไร โดยให้สำรวจป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ว่ามีความแข็งแรงหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่จะสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนและทรัพย์สินสาธารณะจากการชำรุดเสียหายของป้ายโฆษณาดังกล่าว รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือในเรื่องวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน และมอบหมายให้กองทัพนำกำลังทหารเข้าไปช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการสำรวจพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะว่ามีพื้นที่ใดบ้างเป็นพื้นที่เสี่ยง โดยให้ดำเนินการตามลำดับความเร่งด่วนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อดูแลป้องกันไม่ให้พื้นที่เหล่านั้นถูกน้ำทะเลกัดเซาะเพิ่มขึ้น โดยใช้หลักวิชาการและอาจจะมีการดำเนินการด้วยการนำไม้ไผ่มาชะลอการพังทลายของหน้าดิน เป็นต้น

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา ว่า การเดินทางไปติดตามผลการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาลในแต่ละพื้นที่นั้นใช้เวลามากทำให้ไม่สามารถพบปะกับประชาชนและตรวจติดตามโครงการต่าง ๆ ได้ไม่ทั่วถึง จึงมอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จัดโปรแกรมให้นายกรัฐมนตรีในการเดินทางลงพื้นที่ใช้เวลาไป-กลับ ไม่เกิน 1 – 2 ชั่วโมง เพื่อตรวจติดตามโครงการเร่งด่วนและโครงการขนาดใหญ่ตามนโยบายรัฐบาล เช่น การบริหารจัดการน้ำ โดยจะเป็นการเดินทางลงพื้นที่ไม่แจ้งให้ทราบล้วงหน้าและไม่ให้มีการจัดแถวรอต้อนรับ เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างแท้จริง ตลอดจนการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาลมีความคืบหน้ามากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้แจ้งที่ประชุมรับทราบว่าเนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการการเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษ ณ เมืองโซชิ สหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤษภาคม 2559 จะมีการเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีจากวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2559 เป็นวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2559 แทน

---------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ