รมต.นร.สุวพันธุ์เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดพิธีถวายพระพรและถวายพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ครั้งที่ 1/2559

ข่าวทั่วไป Tuesday May 17, 2016 14:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17 พฤษภาคม 2559 ) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรีเดิม ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดพิธีถวายพระพรและถวายพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ครั้งที่ 1/2559 พร้อมเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินการโครงการบรรพชาอุปสมบท 770 รูป เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถฯ ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญดังนี้

ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า การประชุมในวันนี้ ประชุม 2 คณะอนุกรรมการฯ ทั้งในการจัดพิธีและถวายพระราชกุศล รวมทั้งโครงการบรรพชาอุปสมบท 770 รูป เนื่องในโอกาสมหามงคลทั้ง 2 ดังกล่าวเพื่อให้การจัดงานสมพระเกียรติ จึงเห็นควรจัดประชุมพร้อมกันทั้ง 2 คณะอนุกรรมการฯ ในครั้งเดียวกัน เนื่องด้วยมีความเชื่อมโยงกันจะได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการได้ไปในทิศทางเดียวกันและสอดคล้องกันต่อไป และพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคณะอนุกรรมการทั้ง 2 ดังกล่าวเพื่อให้การจัดงานฯ มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และสมพระเกียรติมากที่สุด

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการจัดโครงการบรรพชาอุปสมบท 770 รูป เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในมหามงคลทั้ง 2 ดังกล่าว โดยในส่วนกลางจัดขึ้นที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ถนนพระราม 9 กรุงเทพฯ ในวันที่ 25 และวันที่ 28 พฤษภาคม 2559 อีกทั้งมีการศึกษาปฏิบัติธรรมระหว่างวันที่ 7 – 11 มิถุนายน 2559 ตลอดจน มีพิธีลาสิกขา ในวันที่ 12 มิถุนายน 2559 ตามลำดับ ทั้งนี้ ในส่วนภูมิภาค จัดขึ้นทั่วประเทศที่วัดซึ่งเข้าร่วมโครงการฯ ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบกำหนดการพิธีทำบุญตักบาตรเป็นพระราชกุศลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในมหามงคลทั้ง 2 ดังกล่าวในวันที่ 9 มิถุนายน ศกนี้ เวลาประมาณ 7.00 น. ณ บริเวณพระบรมมหาราชวัง และพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวัง โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมภริยา คณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส องคมนตรีพร้อมคู่สมรสและคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ เข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

อีกทั้ง ในวันที่ 26 พฤษภาคม ศกนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล คณะรัฐมนตรีและคู่สมรสพร้อมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ เข้าร่วมงานพิธีมอบผ้าไตรโครงการบรรพชาอุปสมบท 770 รูป เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลทั้ง 2 ดังกล่าว

อนึ่ง ที่ประชุมได้รับทราบจากผู้แทนกรรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมในส่วนศาสนกิจของศาสนา อื่น ๆ ที่มีการปฏิบัติศาสนกิจที่เกี่ยวข้องเช่น ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพราหมณ์และศาสนาฮินดู โดยมีการเจริญจิตภาวนาและสวดตามหลักของศาสนาฯ ถวายพระพร ตลอดจนถวายเป็นพระราชกุศลเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในมหามงคลทั้ง 2 ดังกล่าวเช่นกัน

ตอนท้ายของการประชุม ประธานได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและรัฐวิสาหกิจซึ่งได้มีบทบาทและภารกิจหน้าที่ในการร่วมแรงร่วมใจกันในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ตามกำหนดการดังกล่าว ด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของทั้ง 2 พระองค์ซึ่งทรงมีคุณูปการอันใหญ่หลวงแก่พสกนิกรชาวไทยทั้งปวงและประเทศชาติมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 7 ทศวรรษ พร้อมขอบคุณภาคเอกชนต่าง ๆ ที่ยินดีร่วมงานมหามงคลทั้ง 2 ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ