รัฐบาลตั้งเป้าปีหน้าคนไทยร้อยละ 100 ไม่ขาดสารไอโอดีน เร่งเดินหน้า 7 มาตรการหลัก แนะประชาชนบริโภคอาหารเสริมไอโอดีน โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ถึงหลังคลอด 6 เดือน กำชับ สธ. ติดตามผล และสร้างความตระหนักในระดับหมู่บ้าน

ข่าวทั่วไป Saturday June 25, 2016 14:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ 25 มิถุนายน 2559 พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการขาดสารไอโอดีน เพราะมีผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาประเทศ เนื่องจากสารไอโอดีนมีความสัมพันธ์กับสติปัญญาของมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัย โดยในปี 58 ได้ควบคุมป้องกันการขาดสารไอโอดีนในพื้นที่เสี่ยง 44 จังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ห่างไกลทะเล เช่น ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ได้สำเร็จ 42,665 ชุมชน/หมู่บ้าน จากทั้งหมด 52,531 ชุมชน/หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 81.2 โดยตั้งเป้าหมายว่าในปี 60 จะดำเนินการให้สำเร็จครบทุกชุมชน/หมู่บ้าน

“มาตรการหลัก 7 ข้อ ที่รัฐบาลดำเนินการคือ ส่งเสริมให้ครัวเรือนบริโภคเกลือเสริมไอโอดีนถ้วนหน้า จ่ายยาเม็ดเสริมไอโอดีนให้หญิงตั้งครรภ์ทุกราย และหญิงให้นมบุตรในระยะ 6 เดือนหลังคลอด ตรวจระดับไอโอดีนของหญิงตั้งครรภ์ เด็กปฐมวัย 3 – 5 ปี และผู้สูงอายุ สุ่มตรวจคุณภาพเกลือเสริมไอโอดีนตามแหล่งผลิตและจำหน่าย พัฒนาศักยภาพชมรมผู้ประกอบการเกลือเสริมไอโอดีน พัฒนาชุมชน/หมู่บ้านไอโอดีน และรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันนี้ 25 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันไอโอดีนแห่งชาติ” พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการดูแลคุณภาพชีวิตของแม่และเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนถึง 3 ขวบปีแรก ซึ่งเป็นช่วงที่สมองเจริญเติบโตมากที่สุด หากได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาอย่างเต็มที่ ย่อมเกิดผลดีต่อพัฒนาการในทุกช่วงวัยของชีวิต จึงถือว่าคุ้มค่าต่อการสร้างทรัพยากรบุคคลของชาติที่มีคุณภาพสูง

ปัญหาการขาดสารไอโอดีนเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เพราะทำให้เกิดโรคคอพอก ตัวเตี้ย แคระแกร็น เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เชาวน์ปัญญาของคนลดลง นอกจากนี้ยังพบว่า ร้อยละ 20 ของหญิงไทยที่ตั้งครรภ์มีภาวะขาดสารไอโอดีน คือได้รับน้อยกว่า 250 ไมโครกรัมต่อวัน ซึ่งส่งผลให้ทารกมีอาการปัญญาอ่อน พิการ หรือแท้งในที่สุด“ท่านนายกฯ อยากให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารที่มีสารไอโอดีน เช่น พืชและสัตว์ทะเล สาหร่ายทะเล กุ้งทะเล ปลาทะเล ไข่ไก่ ไข่เป็ด เกลือไอโอดีน โดยเฉพาะผู้หญิงที่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ให้รีบไปฝากครรภ์โดยเร็ว เพื่อรับและกินยาเม็ดเสริมไอโอดีนตลอดการตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด 6 เดือน โดยได้กำชับให้ สธ. ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และ อสม. ให้ติดตามการรับยาเม็ดเสริมไอโอดีนของหญิงตั้งครรภ์ในหมู่บ้านทุกราย รวมทั้งประชาสัมพันธ์เพื่อให้เห็นความสำคัญของการกินอาหารเสริมไอโอดีน และสุ่มตรวจคุณภาพของเกลือที่มีอยู่ในชุมชนหรือร้านค้าอย่างสม่ำเสมอ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ