นายอู วิน อ่อง (Mr. U Win Aung) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหภาพพม่า เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 22, 2001 20:39 —สำนักโฆษก

วันที่ 22 มิถุนายน 2544 
วันนี้ เวลา 10.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอู วิน อ่อง (Mr. U Win Aung) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหภาพพม่า เข้าเยี่ยมคารวะพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อติดตามการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ภายหลังนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยือนพม่า ระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2544
นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเดินทางไปเยือนพม่าเมื่อวันที่ 19-20 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ ในการเสริมสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ะหว่างทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น
ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่าได้กล่าวแสดงความเห็นสอดคล้องด้วยว่า การเยือนพม่าของนายกรัฐมนตรีไทย นับเป็นโฉมหน้าใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยและพม่า ซึ่งการเดินทางมาเยือนไทยของตนในครั้งนี้ จะได้เร่งติดตามการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ตามที่ได้มีการหารือและตกลงกันในช่วงที่นายกรัฐมนตรีของไทยไปเยือนพม่า ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่าได้รายงานว่า ในส่วนของคณะกรรมการชายแดน (Township Border Committee — TBC) จะมีการประชุมกันในวันพรุ่งนี้ (23 มิถุนายน 2544) และในวันที่ 24 มิถุนายน เวลา 06.00 น. จะมีการเปิดด่านท่าขี้เหล็ก-แม่สาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำว่าทางฝ่ายไทยก็จะได้สั่งการในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่ากล่าวด้วยว่า สิ่งที่ทั้งสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงนั้นจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจระหว่างกัน ซึ่งยังมีความร่วมมืออีกหลายด้านที่ทั้งพม่าและไทยสามารถร่วมมือกันได้ อาทิ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ธนาคาร โดยในขณะนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่า มีความจำเป็นต้องพัฒนาด้านการเกษตร และอุตสาหกรรม โดยเน้นอุตสาหกรรมการเกษตร การเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังอาจมีความร่วมมือในอุตสาหกรรมเหล็ก น้ำมันและก๊าซ ได้อีกด้วย
โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวตอบว่า สำหรับในส่วนของธนาคาร จะได้มอบหมายให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเดินทางไปเยือนพม่า เพื่อหารือในเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องของ Account Trade ซึ่งต้องมีการหารือกันในรายละเอียดเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ กับประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับความร่วมมือทางการค้านั้น คาดว่ารัฐมนตรีการค้าของทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือเพื่อหาแนวทางปฏิบัติ ซึ่งทางพม่าเองก็มีความพร้อมในเรื่องของทรัพยากรและวัตถุดิบที่อุดมสมบูรณ์อยู่แล้ว ในส่วนของประเทศไทยก็จะให้ความร่วมมือในส่วนของการตลาดต่อไป
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่ากล่าวต่อไปว่า นอกจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าแล้ว ทางพม่ายังหวังว่าจะมีความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางวิชาการและทางวัฒนธรรมกับประเทศไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักศึกษาพม่าเข้ามาศึกษาที่สถาบัน AIT เป็นจำนวนมาก และทางพม่าเองก็เคยส่งนักแสดงศิลปวัฒนธรรมมายังประเทศไทยด้วย โดยหวังว่าฝ่ายไทยจะได้ร่วมมือแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและวิชาการกับพม่าด้วยเช่นกัน ซึ่งความร่วมมือด้านต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างคนในชาติได้ดียิ่งขึ้น
ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเชิญพลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย มาเยือนประเทศไทย พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณและชื่นชมการต้อนรับของรัฐบาลและประชาชนพม่าตลอดระยะเวลาการเยือนเมื่อวันที่ 19-20 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยและพม่าสามารถร่วมมือกันพัฒนาประเทศเพื่อประโยชน์ของคนในชาติ โดยผ่านความร่วมมือกันทั้งในระดับทวิภาคีและในระดับภูมิภาคคืออาเซียนด้วย ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่าได้กล่าวย้ำถึงความตั้งใจและมุ่งมั่นในการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ตามที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ ซึ่งรวมถึงการขจัดและแก้ไขปัญหายาเสพติด และความร่วมมือในเรื่องอื่น ๆ ด้วย พร้อมทั้งได้อวยพรให้นายกรัฐมนตรีประสบความสำเร็จและสามารถเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาได้ด้วยดี
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ