รอง นรม. พลเอก ธนะศักดิ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งที่ 2/2559

ข่าวทั่วไป Wednesday June 29, 2016 10:45 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 มิ.ย. 59) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมากร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 พรรษา 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ครั้งที่ 2/2559 โดยมีคณะกรรมการฯ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุม ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการเน้นถึงแนวนโยบายของรัฐบาลในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 พรรษา 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมกันจัดภายใต้แนวทาง “ พอเพียง สมพระเกียรติ สร้างความจงรักภักดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ” โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกโครงการ หลัก 5 ต้อง 3 ไม่ ดังนี้ 5 ต้อง คือ 1) ต้องเป็นโครงการที่น้อมนำพระบรมราโชวาท พระราชดำริ ฯลฯ มาดำเนินการ 2) ต้องมีงบประมาณดำเนินโครงการ 3) ต้องคำนึงถึงความสมพระเกียรติ 4) ต้องเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน 5) ต้องเริ่มดำเนินการในห้วงเวลาเฉลิมพระเกียรติ และ 3 ไม่ คือ 1) ไม่ขัดต่อศีลธรรม 2) ไม่มีลักษณะเริ่มทดลอง 3) ไม่มีลักษณะเป็นงานประจำ เป็นความร่วมมือของรัฐ ราชการ และประชาชน ในลักษณะ “ประชารัฐ”

ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะเลขานุการร่วมของคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ไปประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบในการพิจารณากลั่นกรองโครงการเฉลิมพระเกียรติทั้ง 2 โอกาส ที่รวบรวมหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และได้จัดทำระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายการรายงานผลการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วย 1) การจัดทำช่องลงนามถวายพระพร ใน 2 โอกาส 2) การจัดทำ WEB PAGE โครงการเฉลิมพระเกียรติแยกเป็น 3 โอกาส 194 โครงการ ในรูปแบบปฏิทินงาน และ 3) การจัดทำช่อง Real time ในรูปแบบลิงค์เข้าสู่ระบบ iPTV และ Link ไปใน Social Media ต่าง ๆ

ทั้งนี้ โครงการที่ผ่านการกลั่นกรองตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว 194 โครงการ อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมายังมีหน่วยงานในส่วนของภาครัฐและเอกชนได้ส่งของมูลของโครงการ/กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ เข้ามายังฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฯ อย่างต่อเนื่อง

ตอนท้ายของการประชุม ได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดทำระบบติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่มีการนำเสนอเข้ามาทั้งหมดเพื่อสามารถติดต่อและทราบผลการดำเนินโครงการได้ทุกระยะ โดยให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเป็นผู้รายงานเข้ามาในระบบฯ ได้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ