เอกอัครราชทูตรัฐกาตาร์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday June 30, 2016 16:23 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 มิ.ย. 59) เวลา 13.30 น. นายจาเบอร์ อาลี เอช เอ อัล-โดซารี (Mr. Jabor Ali H.A. Al-Dosari) เอกอัครราชทูตรัฐกาตาร์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในโอกาสครบวาระดำรงตำแหน่ง ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยพันเอกอธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่ออท.กาตาร์ ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับกาตาร์ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งออท.กาตาร์ แสดงความขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีให้โอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ และกล่าวว่ารู้สึกผูกพันกับประเทศไทยและอาลัยที่ต้องอำลาตำแหน่ง อย่างไรก็ตามจะหาโอกาสมาเยี่ยมเยียนประเทศไทย พร้อมทั้งยืนยันความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศที่มีความแนบแน่น อบอุ่น และเข้มแข็ง

ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาพลังงานและการท่องเที่ยวซึ่งเป็นสาขาที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้ต่อไป ทั้งนี้ออท.กาตาร์ หวังให้มูลค่าการค้าของทั้ง 2 ประเทศเพิ่มพูนขึ้น โดยอยากให้ภาครัฐและภาคธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนที่กาตาร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นพ้องกับออท.กาตาร์ และกล่าวว่ากาตาร์เป็นคู่ค้าที่สำคัญประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง รัฐบาลจะเร่งรัดการค้า การลงทุนให้เป็นรูปธรรม โดยในปัจจุบัน BOI ได้มีสิทธิประโยชน์ และปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนในไทย

ออท.กาตาร์แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่พร้อมสนับสนุนภาคธุรกิจ และผลักดันให้มีการค้า การลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่านอกเหนือจากกาตาร์แล้วไทยยังให้ความสำคัญกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยขอให้กาตาร์เป็นประตูสู่ตะวันออกกลางให้แก่ไทย และขณะเดียวกันก็ขอให้กาตาร์เพิ่มมูลค่ากับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน โดยไทยสามารถเป็นประตูสู่ภูมิภาคอาเซียนได้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับสมาคมหอการค้า เพื่อแสวงหาลู่ทางในการส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกัน

ในด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรียินดีที่ชาวกาตาร์นิยมเดินทางมารับการรักษาและการบริการด้านสุขภาพที่ประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลจะดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้มีความเป็นธรรม และหวังว่าชาวกาตาร์จะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น และสนับสนุนให้นักลงทุนกาตาร์มาลงทุนด้านสาธารณสุขที่ไทยด้วย

สุดท้ายนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่ Sheikh Abdullah Bin Nasser Bin Khalifa Al-Thani นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกาตาร์ตอบรับเดินทางมาเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย(ACD) ครั้งที่ 2 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเชื่อว่าการเยือนดังกล่าวจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ