รอง ลธน.ม. เรณูฯ เปิดเผยว่าการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม 19 ครั้งที่ผ่านมากว่า 1 ปีครึ่งมีรายได้กระจายสู่ชุมชนกว่า 1,217 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2016 14:40 —สำนักโฆษก

ทส. ร่วมกับ สลน. เตรียมจัดงานมหกรรม “ทส.ตลาดสร้างสรรค์ ของขวัญจากทรัพยากรธรรมชาติ” ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล 5 - 24 ก.ค.นี้ วันนี้ (1 กรกฎาคม 2559) เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม นายสากล ฐินะกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผตร.ทส.) แถลงข่าวการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้แนวคิด “ทส.ตลาดสร้างสรรค์ ของขวัญจากทรัพยากรธรรมชาติ”ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 5 – 24 กรกฎาคม 2559

โอกาสนี้ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ริเริ่มให้มีการจัดตลาดนัดสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนในโครงการ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา และได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจัดกิจกรรมบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษมอย่างต่อเนื่องตลอดปี เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้และพัฒนาสินค้าด้วยการนำสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยได้มอบให้ส่วนราชการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่ส่วนราชการได้เข้าไปส่งเสริมและพัฒนาในแต่ละเดือน โดยจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 19 เดือนแล้ว รวมรายได้กว่า 1,217 ล้านบาท (ปี 2558 – มิ.ย. 2559)

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวต่อว่า สำหรับเดือนกรกฎาคม 2559 ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานมหกรรม “ทส.ตลาดสร้างสรรค์ ของขวัญจากทรัพยากรธรรมชาติ” ระหว่างวันที่ 5 – 24 กรกฎาคม 2559 โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. และจะมีพิธีเปิด ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ซึ่งงานนี้มีกิจกรรมเด่น ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงาน “ทส.ตลาดสร้างสรรค์ ของขวัญจากทรัพยากรธรรมชาติ” ได้ตามเวลาที่กล่าวมา

จากนั้นผู้ตรวจราชการ ทส. แถลงเพิ่มเติมว่าการจัดงานมหกรรม “ทส.ตลาดสร้างสรรค์ ของขวัญจากทรัพยากรธรรมชาติ” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสร้างสรรค์ และสร้างรายได้ให้ประชาชนและชุมชน โดยมีกรอบแนวคิดในการจัดงาน 4ช ดังนี้ (1) ช่วย – ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งกิจกรรมภายในงานเน้นการส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม (2) ใช้ – ใช้ของดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น สินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ G ซึ่งเป็นสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว (3) ชม – ชมผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์สานพลังชุมชน ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนและองค์กรภาคีความร่วมมือที่มีส่วนช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น กาแฟชาวเขาจากภูพยัคฆ์ จังหวัดน่าน ชาแมคคาเดเมียจากจังหวัดเชียงราย ผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้จากกรมป่าไม้ พันธุ์พืชแปลกๆ และหายาก เช่น สร้อยสยามจากองค์การสวนพฤกษศาสตร์ และ (4) ชิม – ชิมอาหารจากธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทะเล และอาหารทะเลแห้งจากชุมชนประมงขนาดเล็ก และผลิตผลจากโครงการน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร (มะม่วงอาร์ทู กิมหงส์ เขียวมรกต และลำไยอบแห้ง จากจังหวัดลำพูน มะม่วงเขียวใหญ่จากจังหวัดกำแพงเพชร ข้าวญี่ปุ่น มันฝรั่ง ข้าวโพดหนาว ถั่วแระญี่ปุ่น จากจังหวัดเชียงราย เป็นต้น

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จะมีสินค้าคุณภาพจากเครือข่ายชุมชนและผู้ประกอบการที่หน่วยงานในกระทรวงทำงานด้วย และกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมการขาย อาทิเช่น

  • สินค้านาทีทอง วันละ 2 รอบ เวลา 12.00 – 13.00 น. และเวลา 16.30 – 17.00 น.
  • สินค้า Shock Price อาทิ ผลิตภัณฑ์ไม้สักจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ในราคาสุดพิเศษ
  • การแจกจักรยาน สัปดาห์ละ 10 คัน
  • กิจกรรมบริการและสวัสดิการประชาชน เช่น บริการตรวจสอบอัญมณีจากกรมทรัพยากรธรณี
แจกกล้าไม้มงคลจากกรมป่าไม้ บริการน้ำดื่มจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นอกจากนี้มีการจัดตั้งจุด drop off ขยะอันตราย เช่น แบตมือถือเก่า และการจัดกิจกรรมรณรงค์ แปลงขยะเป็นของใช้สุขใจและได้บุญ เพื่อส่งเสริมการคัดแยกขยะ โดยจัดตั้งจุดรับแลกวัสดุรีไซเคิล เช่น ขวดน้ำดื่ม กระป๋องน้ำอัดลม กระดาษ และนำรายได้จากการขายวัสดุรีไซเคิล จะนำไปสมทบทุนสร้างตึกนวมินทรบพิตร 84 พรรษา เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป เป็นต้น และกิจกรรมภาคบันเทิง จากศิลปินดารามากมาย

นอกจากนี้ ยังมีการสอดแทรกความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงานผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ รวมทั้งความเพลิดเพลินและความสนุกสนานจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดแสดงไดโนเสาร์ และสนุกกับการขี่ไดโนเสาร์ พร้อมลุ้นรับของที่ระลึกจากหน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น บัตรเข้าท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ทั่วประเทศบัตรที่พักในอุทยานแห่งชาติ บัตรเข้าสวนสัตว์ทั่วประเทศ และบัตรเข้าสวนป่าพร้อมที่พัก เป็นต้น และหากนำถุงผ้ามาใช้ซื้อของในงาน ยังมีสิทธิ์ลุ้นรับของที่ระลึกอีกด้วย โอกาสนี้ จึงขอเชิญประชาชนเข้าร่วม ช่วย ใช้ ชม ชิม ในงานมหกรรม “ทส.ตลาดสร้างสรรค์ ของขวัญจากทรัพยากรธรรมชาติ” ได้ทุกวัน ระหว่างวันที่ 5-24 กรกฎาคม ๒๕๕๙ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ