รมต.นร.สุวพันธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ 7/2559

ข่าวทั่วไป Friday July 22, 2016 10:38 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่. 7/2559

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงานขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ช่วงระหว่างวันที่ 12 กันยายน 2558 - วันที่ 30 มิถุนายน 2559 ซึ่งมีผลงานเด่นได้แก่ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. …. ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อจะทำให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียภาษีและช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมผลักดันให้เกิดการกระจายการถือครองที่ดิน และช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองทรัพย์สินได้อีกทางหนึ่ง

ตลอดจนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ว่างงานหรือผู้มีรายได้ในแต่ละปีปฏิทินไม่เกิน 1 แสนบาท โดยเป็นไปในรูปแบบสมัครใจให้ผู้ลงทะเบียนยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่เกี่ยวข้องเช่นรายได้ เจ้าหน้าที่และจำนวนหนี้ที่คงค้างอยู่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำสวัสดิการโดยต้อง มีอายุ 18 ปีขึ้นไปและถือสัญชาติไทย ทั้งนี้ ผู้มีคุณสมบัติดังกล่าว สามารถลงทะเบียนได้ที่ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 - วันที่ 15 สิงหาคม 2559 สำหรับปีต่อ ๆ ไปให้ลงทะเบียน ณ ธนาคารดังกล่าวได้ระหว่าง วันที่ 1 - 30 กันยายนของแต่ละปี โดยรัฐบาลมุ่งหวังให้โครงการนี้ได้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างถูกต้องและเหมาะสมรวมทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีผลงานโดดเด่นด้านการสร้างประชาคมอาเซียนที่เข้มแข็งและส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน ได้แก่การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อการปรับตัวต่อการเปลี่ยน แปลงสภาพภูมิอากาศและการบริหารจัดการภัยพิบัติในกรอบของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค เอเชีย – แปซิฟิก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการเตรียมความพร้อมและลดความเสี่ยงต่อภัยพิบัติ ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติระหว่างกัน

พร้อมกันนี้ ยังมีผลงานโดดเด่นของรัฐบาลในด้านการเสริมสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และทัศนคติที่ดีต่อไทย ซึ่งการประกาศผลการจัดอันดับประเทศไทยใน TIP Report 2016 โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีการเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2559 ของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2559 โดยรายงานดังกล่าว ได้จัดอันดับประเทศให้อยู่ใน Tier 2 (จากเดิม Tier 3) ทั้งนี้ ผลงานครั้งนี้สืบเนื่องจากรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้ประเด็นการต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ โดยได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2558 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างบูรณาการและจริงจังอย่างยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสิทธิมนุษยชนและด้านมนุษยธรรม มิใช่เพียงเพื่อตอบข้อกังวลของประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น และได้กล่าวย้ำเสมอว่าประเทศไทยจะไม่ยินยอมให้การค้าทาสสมัยใหม่เกิดขึ้นในสังคมไทยโดยเด็ดขาด

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ