นรม.เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/2559 เพื่อหารือทุกกระทรวง บูรณาการทำงานร่วมกัน ในการลดความเหลื่อมล้ำ

ข่าวทั่วไป Friday July 8, 2016 16:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/2559 ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้แถลงข่าวผลการประชุม สรุปความว่า การประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือและนำเสนอประเด็นสำคัญต่าง ๆ ประกอบด้วย การนำเสนอวีดีทัศน์รายงานภารกิจสำคัญ และสรุปผลงานสำคัญของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมนำเสนอประเด็นที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสนับสนุน และขอความร่วมมือจากส่วนราชการที่เข้าร่วมประชุมฯ ในเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนดินแดง การพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าว การจ้างงานคนพิการในหน่วยงานภาครัฐผู้สูงอายุ และการมอบนโยบายสตรีแก่หน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย สั่งการ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแก่หัวหน้าส่วนราชการ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหน่วยงานหลักภาคสังคมของรัฐบาลซึ่งมีภารกิจสำคัญในการทำหน้าที่เป็นองค์กรและกลไกสำคัญด้านสังคมในการพัฒนาสังคม โดยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุเพื่อให้สามารถบรรลุนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของภาครัฐ นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน โดยมีการนำเสนอวีดีทัศน์รายงานภารกิจสำคัญและสรุปผลงานสำคัญของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ประกอบด้วย การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ส่งผลให้สหรัฐอเมริกาจัดอันดับประเทศไทยให้ดีขึ้น จากระดับ 3 (Tier 3) เป็นระดับ 2 (Tier 2 Watch list)

รวมทั้งการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ระยะ 10 ปี (พ.ศ. 2559 - 2568) การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะการให้เงินอุดหนุนแก่เด็กแรกเกิด – 3 ปี เป็นเงิน 600 บาทต่อเดือน การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะการเพิ่มเบี้ยความพิการเป็น 800 บาทต่อเดือน และการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อคนพิการ ผู้สูงอายุ ตลอดจนทุกคนในสังคม การเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยส่งเสริมการทำกิจกรรมเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการมีงานทำของผู้สูงอายุ การแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและครอบครัว โดยการรณรงค์ยุติความรุนแรงทั่วประเทศและการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือหญิงไทยในต่างประเทศ การแก้ไขปัญหาคนขอทานและคนไร้ที่พึ่งอย่างครบวงจรและยั่งยืน โดยการรณรงค์ตามแนวคิด “ให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน” และการพัฒนากระบวนงานและระบบ โดยเฉพาะการดำเนินการด้านกฎหมาย ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงฯ (ศปก.พม.) ศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 หรือสายด่วน 1300 การปรับโครงสร้างของส่วนราชการ และความร่วมมือด้านสังคมระหว่างประเทศ

ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวต่ออีกว่า การประชุมครั้งนี้ได้มีการหารือและนำเสนอประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสนับสนุน และขอความร่วมมือจากส่วนราชการ ได้แก่ การพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนดินแดง ในประเด็นการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูชุมชนเมืองดินแดง และโครงการที่พักอาศัยแปลง G ที่เป็นอาคารสูง 25 ชั้น จำนวน 334 ยูนิต ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมสามเหลี่ยมดินแดงบนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ การพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าว โดยขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการทำงานร่วมกัน การจ้างงานคนพิการในหน่วยงานภาครัฐ โดยขอความร่วมมือทุกกระทรวง บูรณาการทำงานร่วมกัน การดูแลผู้สูงอายุโดยขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการทำงานร่วมกันในประเด็นการขยายโอกาสการทำงานของผู้สูงอายุและพัฒนาที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัย และการมอบนโยบายสตรีแก่หน่วยงานภาครัฐ โดยขอความร่วมมือทุกกระทรวง บูรณาการทำงานร่วมกัน ผ่านการขับเคลื่อนกลไก CGEO (ปลัดกระทรวง) ในการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ

ตอนท้ายของการแถลงข่าว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการช่วยเหลือ จัดสวัสดิการ พัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเป้าหมายให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน และในช่วงนี้ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ “พระบารมีปกเกล้า ชาวประชาบดี” โดยรวบรวม 14 ภาพหายากแห่งความจงรักภักดีและศรัทธาของลูกพระประชาบดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นภาพแห่งความทรงจำที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการตามรอยพระยุคลบาท เพื่อสืบสานงานพัฒนาสังคม ตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการดังกล่าว โดยการแสดงนิทรรศการครั้งนี้ ได้ร้อยเรียงเรื่องราวพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมุ่งมั่นบำบัดทุกข์บำรุงสุข เสด็จพระราชดำเนิน ในพื้นที่นิคมสร้างตนเองและพัฒนาชาวเขาทั่วประเทศ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีจะได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) อีกด้วย

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์, โยทะกา / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ