6 กระทรวง จับมือลงนาม MOU ความร่วมมือด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย เพื่อลดอัตราการประสบอันตรายและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทำงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2016 09:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 กรกฎาคม 2559) เวลา 13.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในเปิดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม

โอกาสนี้ พลเอกสิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวรายงานว่าสืบเนื่องจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชุมารี ได้ทรงมีพระราชปรารภเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะผู้บริหารของกระทรวงแรงงาน มีใจความว่า “การสร้างความปลอดภัยในสถานประกอบการ เพื่อผู้ใช้แรงงานจะไม่ต้องบาดเจ็บทุกพลภาพ” จากพระราชปรารภดังกล่าว ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง อีกทั้งรัฐบาล โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศนโยบายประชารัฐ เพื่อให้ประเทศเกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทันต่อบริบทของประเทศในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โครงสร้างของสังคม วัฒนธรรม และเทคโนโลยี ประกอบกับประเทศไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พ.ศ. 2549 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานจึงริเริ่มโครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) โดยได้มีการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการขับเคลื่อนดำเนินงานเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดีให้เกิดขึ้นกับคนทำงานและประชาชนในทุกภาคส่วน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของวาระการขับเคลื่อนประเทศไทย (Startup Thailand) อีกด้วย

โดยโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง 6 กระทรวงได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อลดการประสบอันตรายของคนทำงาน และเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์งานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทยร่วมกันอันจะสร้างเสริมความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของคนทำงานให้เกิดขึ้น อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ มีแนวทางการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ

การดำเนินการระยะสั้น กำหนดให้จัดทำแผนบูรณาการความร่วมมือภายใต้กรอบการดำเนินงาน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความปลอดภัยในการทำงานก่อสร้าง ด้านความปลอกภัยในการทำงานเกี่ยวกับอัคคีภัย และด้านความปลอดภัยในการทำงานกับสารเคมี แต่ละด้านจะดำเนินการใน 3 มิติ คือ มิติการส่งเสริมสนับสนุนในการดำเนินการ (การสร้างการรับรู้และการสร้างจิตสำนึก) มิติการกำกับดูแล และมิติการมีส่วนร่วมของประชาชน (ประชารัฐ) โดยมีช่วงระยะเวลาการดำเนินการ 6 เดือน

การดำเนินการระยะยาว เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทยร่วมกัน เพื่อลดอุบัติเหตุ อุบัติภัย และโรคจากการทำงาน อันจะสร้างเสริมความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของคนทำงานให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรมตามลำดับแล้วได้กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าสถานการณ์การประสบอันตรายจากการทำงานและที่เกี่ยวเนื่องกับการทำงานมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังคงมีอัตราที่สูง เมื่อเปรียบเทียบกับนานาชาติ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อเผชิญกับปัญหาและความท้าทายดังกล่าว ดังนั้น หน่วยงานทั้ง 6 กระทรวง ได้มีความร่วมมือระหว่างกันอย่างแข็งขันในการบูรณาการขับเคลื่อนดำเนินงานเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดีให้เกิดขึ้นกับคนทำงาน และการดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือนี้ เพื่อจะนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ในการลดการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัย และโรคจากการทำงาน อันจะสร้างเสริมความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของคนทำงานและประชาชนให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน และส่งผลต่อความปลอดภัยของประชาชนในทุกภาคส่วน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของวาระการขับเคลื่อนประเทศไทย (Startup Thailand) ให้บรรลุผลมากขึ้น

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้นำรองนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในประเทศไทยของทั้ง 6 กระทรวงอย่างทั่วถึง

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ