โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ห่วงประชาชน ฝากเตือนให้ระวังพายุ ฝนตกหนัก น้ำท่วม แต่อย่าชะล่าใจ เก็บน้ำไว้ใช้ยามจำเป็น เหตุฝนตกเหนือเขื่อนน้อย วอนราชการจับมือประชาชนสานพลังประชารัฐฝ่าวิกฤตน้ำ

ข่าวทั่วไป Friday August 19, 2016 16:49 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ หลังจากได้รับรายงานว่า ในระยะนี้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน โดยขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

“ท่านนายกฯ ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนล่าสุดประมาณ 18 จังหวัด ซึ่งมีทั้งพื้นที่ที่ประสบภัยอยู่แล้วและยังไม่ประสบภัย ให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ควรเก็บสิ่งของมีค่าไว้ที่สูง ตรวจสอบสภาพที่พักให้มีความปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น ริมแม่น้ำ บนภูเขาสูง ใต้ต้นไม้หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เป็นต้น”

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำชับเพิ่มเติมด้วยว่า แม้จะมีฝนตกมากในช่วงนี้ แต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะฝนที่ตกส่วนใหญ่อยู่นอกเขื่อนหรือแหล่งเก็บกักน้ำ โดยปริมาตรน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมทั้งหมดยังมีไม่ถึงร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่งของความจุที่กักเก็บได้ และเป็นน้ำที่ใช้การได้เพียงร้อยละ 25 เท่านั้น

“พี่น้องประชาชนและเกษตรกร จึงควรวางแผนใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเพาะปลูก อย่างรอบคอบใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และจัดเตรียมแหล่งน้ำของตนให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่เพื่อรองรับน้ำ หรือสำรองน้ำไว้ใช้ในยามจำเป็น ไม่หวังพึ่งพาน้ำจากเขื่อนแต่เพียงอย่างเดียว”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ส่วนราชการในพื้นที่ที่มีข้อมูลเรื่องน้ำและสภาพอากาศ เช่น สำนักชลประทาน อุตุนิยมวิทยา ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับนายอำเภอ เกษตรอำเภอ ฯลฯ เพื่อลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน

พร้อมทั้งแจ้งเตือน ให้คำแนะนำ และวางแผนทำงานร่วมกัน ตามแนวทางประชารัฐ เพื่อให้ทุกฝ่ายทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำ การวางแผนใช้น้ำ และการปลูกพืชอย่างเหมาะสม ที่ถูกต้องตรงกัน และเตรียมการแก้ไขปัญหาฝ่าวิกฤตน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ