รมต.นร.สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2016 11:29 —สำนักโฆษก

วันที่ (31 สิงหาคม 2559) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทย ครั้งที่ 1/2559

ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 49/2559 เรื่องมาตรการอุปถัมภ์คุ้มครองศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทย ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญว่า รัฐธรรมนูญได้กำหนดแนวนโยบายแห่งรัฐว่ารัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ ซึ่งในประวัติศาสตร์การปกครองของประเทศไทย พระมหากษัตริย์และทางราชการได้อุปถัมภ์บำรุงพร้อมอารักคุ้มครองศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาซิกข์เสมอมา โดยประชาชนมีเสรีภาพในการนับถือปฏิบัติพิธีกรรมตลอดจนการรักษาและเผยแพร่หลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาแม้นับถือศาสนาต่างกันแต่ไม่มีปัญหาความแตกแยก เพราะว่ามีจิตใจที่ยึดมั่นในความเป็นชาติไทยร่วมกัน ดังนั้น ทุกศาสนาจะได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและรัฐได้ให้การอุปถัมภ์คุ้มครองตลอดมา โดยให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาพร้อมเผยแพร่หลักธรรมคำสอนที่ถูกต้องตามแนวทางของแต่ละศาสนาเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านจิตใจและปัญญา สอดคล้องกับความเลื่อมใสศรัทธาของผู้ที่นับถือศาสนานั้น ๆ โดยไม่ขัดต่อกฎหมายแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ คำสั่งดังกล่าวได้มอบหมายให้ สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สถาบันการศึกษาด้านศาสนา องค์กรปกครองคณะสงฆ์ และองค์กรทางศาสนาต่าง ๆที่ทางราชการได้รับรองได้ร่วมกันกำหนดมาตรการและกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ ของศาสนิกชนของทุกศาสนา ด้วยการนำหลักธรรมคำสอนของศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันพร้อมกำหนดมาตรการและกลไกในการป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ ดังกล่าวตลอดจนสร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่ชาวต่างชาติเกี่ยวกับข้อพึ่งปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในเรื่องของศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทยแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจาณาภายใน 3 เดือน (ประมาณวันที่ 22 พฤศจิกายน 2559)

************************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ