นายกฯ สั่งการทุกหน่วย ปี 60 เตรียมเร่งสร้างคนไทย 4.0 รองรับโลกในศตวรรษที่ 21 ปรับวิธีคิดเปลี่ยนพฤติกรรม ตั้งเป้า 6 เดือนการรับรู้ดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Sunday January 1, 2017 11:11 —สำนักโฆษก

นายกฯ สั่งการทุกหน่วย ปี 60 เตรียมเร่งสร้างคนไทย 4.0 รองรับโลกในศตวรรษที่ 21 ปรับวิธีคิดเปลี่ยนพฤติกรรม ตั้งเป้า 6 เดือนการรับรู้ดีขึ้น ผลักดันใช้เทคโนโลยีสร้างอาชีพสร้างรายได้ขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (1 มกราคม 2560) พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปี 2560 นี้ รัฐบาลจะมุ่งส่งเสริมการพัฒนาคนเพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 หรือการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม ปัญญา และเทคโนโลยี ยกระดับให้ประเทศไทยมีรายได้สูง โดยการสร้าง “คนไทย 4.0” ให้สอดรับกับโลกในศตวรรษที่ 21

“ท่านนายกฯ เน้นย้ำว่า หัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 คือ คนไทย 4.0 ที่ต้องมีความรู้และทักษะอาชีพที่สูงขึ้น มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย และมีความสามารถรู้จักใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมปรับแผนงานปี 60 เพื่อเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเรื่องคนไทย 4.0 และไทยแลนด์ 4.0 ให้เป็นวาระสำคัญในทุกระดับ ตั้งแต่นักเรียนนักศึกษา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม และประชาชนทั่วไป ตั้งเป้า 6 เดือนการรับรู้ดีขึ้น เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในระยะต่อไป”

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีเคยยกตัวอย่างในหลายโอกาสเพื่อให้ประชาชนเข้าใจคำว่า คนไทย 4.0 เช่น ประชาชนรู้จักใช้เทคโนโลยีมาสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สร้างเครือข่าย สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ นำไปสู่การผลิต แล้วทำงานน้อยลงแต่ได้ผลผลิตมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะต้องยกระดับคนส่วนใหญ่ที่ยังเป็นคนไทย 1.0 และ 2.0 คือ กลุ่มเกษตรกรรายย่อย กลุ่ม SMEs โอท็อป แรงงานระดับต่ำ คนด้อยโอกาส คนพิการ คนจนในเมือง ให้เข้าถึงทรัพยากร ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และมีโอกาสที่เป็นธรรม

“เมื่อคนไทย 1.0 พัฒนาเป็น 2.0 และ คนไทย 2.0 พัฒนาขึ้นเป็น คนไทย 3.0 ตามลำดับ ซึ่งสามารถใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาตนเอง แสวงหาความรู้ใหม่ ๆ และติดต่อกับคนทั่วโลกได้ ก็จะก้าวสู่การเป็นคนไทย 4.0 ด้วยกัน คือ การเปลี่ยนจากการทำเกษตรแบบเดิม ๆ เป็น สมาร์ทฟาร์มเมอร์ เปลี่ยนจาก SMEs โอท็อป เป็นสมาร์ทเอ็นเตอร์ไพรส์หรือสตาร์ทอัพ เปลี่ยนภาคบริการทั่วไปให้เป็นบริการมูลค่าสูง และเปลี่ยนแรงงานระดับต่ำเป็นแรงงานที่มีทักษะสูงขึ้น"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ