เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทยและคณบดีคณะทูต เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday January 11, 2017 13:57 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 มกราคม 2560) เวลา 14.00 น. นายฮาเวียร์ เบกเกอร์ มาร์แชล (H.E. Mr. Javier Becker Marshall) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทยและคณบดีคณะทูต เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยพลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตชิลีฯ สำหรับการปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับชิลีตั้งแต่เข้ารับหน้าที่ พร้อมยินดีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับชิลีจะครบรอบ 55 ปีในปี 2560 ไทยพร้อมร่วมมือกับชิลีอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันทุกด้านในอนาคต นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศชิลีที่มีแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และขอขอบคุณประธานาธิบดีชิลีที่ได้มีข้อความสาส์นถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวโรกาสที่ขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์

นายกรัฐมนตรี ยังยินดีที่ทราบว่า ตลอด 1 ปีที่ความตกลงการค้าเสรี ไทย-ชิลี มีผลใช้บังคับ ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพมากเพียงพอและยังสะท้อนถึงความตั้งใจที่ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมเผยแพร่ให้ความตกลงเป็นที่รู้จัก และในปีนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก จะยังคงดำเนินโครงการจัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เกิดการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี ไทย-ชิลี ในหมู่ภาคเอกชนในชิลีอย่างต่อเนื่องและหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายชิลี

ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนกับชิลี เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังยินดีที่ทราบว่า มีนักลงทุนชาวชิลีสนใจเข้ามาลงทุนในไทยหลายราย แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ชิลีมีต่อไทย รัฐบาลไทยส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยได้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษและกำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายสำหรับการลงทุน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2560 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก มีแผนจะนำคณะนักธุรกิจชิลีมาสำรวจลู่ทางการค้าการลงทุนในเมืองไทยและเข้าเยี่ยมชมงาน THAIFEX จึงหวังว่าจะได้รับการ

สนับสนุนจากฝ่ายชิลีในการประชาสัมพันธ์ให้มีนักธุรกิจชิลี โดยเฉพาะที่ประกอบธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่มร่วมคณะดังกล่าว โดยฝ่ายชิลีอาจพิจารณามีบูธ (booth) ของสินค้าเกษตรของชิลีโดยเฉพาะด้วย

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้ทราบว่า หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นที่สนใจในชิลี โดยชิลีได้เข้าร่วมการอบรมในหลักสูตรเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และได้นำกลับไปใช้เป็นต้นแบบ ในการดำเนินโครงการในชิลี ทั้งนี้ ไทยพร้อมจะส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้และความเป็นหุ้นส่วนระดับโลกในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ โดยพร้อมที่จะแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีและประสบการณ์เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในฐานะที่เป็นแนวทางหนึ่งของการพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แก่มิตรประเทศ ด้านเอกอัครราชทูตฯกล่าวขอบคุณที่ไทยได้จัดอบรมหลักสูตรนี้ขึ้นมา และยินดีที่ได้เรียนรู้ประสบการณ์เพื่อนำไปปรับใช้กับประเทศชิลีต่อไป

ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่ได้ทราบว่า ประเทศไทยเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวชิลี จากสถิติของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในชิลียังระบุด้วยว่า ยอดจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบินไปยังประเทศไทย ตั้งแต่กลางปี 2558 ถึงเดือนกันยายน 2559 เพิ่มขึ้น 600 เปอร์เซ็น ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังพร้อมที่จะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปชิลีมากขึ้น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเห็นควรให้เปิดเส้นทางการบินระหว่างไทยและชิลี เพื่อเพิ่มช่องทางในการท่องเที่ยว โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการต่อไป

ในตอนท้าย เอกอัครราชทูตชิลีฯ กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้ให้เข้าพบหารือกันในวันนี้ พร้อมขอบคุณที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญประธานาธิบดีชิลีเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ