สรุปผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ครั้งที่ 2/2560

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2017 13:17 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าและปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูปประเทศ เพื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบและพิจารณาสั่งดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2560) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ครั้งที่ 2/2560

ภายหลังเลิกการประชุมฯ พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมและคณะได้แถลงข่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าของการแก้ปัญหารุกล้ำพื้นที่คลองลาดพร้าว ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เริ่มดำเนินงานตามโครงการบ้านประชารัฐริมคลอง จัดระเบียบความเป็นอยู่คนในชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองลาดพร้าว ร่วมกับ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และบริษัท TOT ที่จะช่วยส่งเสริมผู้ได้รับผลกระทบ ในการขอสินเชื่อซื้อบ้านตามโครงการดังกล่าว เพื่อให้พี่น้องชุมชนริมคลองลาดพร้าวมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะต่อยอดช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในชุมชน และเป็นการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมริมคลองลาดพร้าวให้ดียิ่งขึ้นต่อไป อีกทั้งที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าของโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ซึ่งที่ผ่านมา หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินการวางศิลาฤกษ์อาคารพักอาศัยแปลง G พร้อมจัดอบรมหลักสูตรการอยู่อาศัยร่วมกันภายในอาคาร ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานในการดำเนินการสร้างอาคารพักอาศัยแปลงอื่นในอนาคต ทั้งหมดนี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องชุมชนดินแดง และตอบสนองวิสัยทัศน์ประเทศไทย ลดความเลื่อมล้ำในสังคมอย่างยั่งยืน ทั้งนี้อาคารพักอาศัยจำนวน 20,292 หน่วย มีกำหนดจะแล้วเสร็จและสามารถเข้าพักอาศัยได้ต้นปี 2561 และทยอยเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วน 4 ระยะภายในปี 8 ปี ข้างหน้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีแผนงานสร้างเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงทุกเส้นทาง โดยคงอยู่ในรูปแบบวัฒนธรรมไทย รับผิดชอบโดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ดำเนินการประสานงานกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และรอดำเนินการโดยด่วนต่อไป ส่วนปัญหาในการดำเนินงานนั้น จำเป็นที่จะต้องประชาสัมพันธ์เพื่อช่วยในการสร้างการรับรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้องของทุกภาคส่วน จากนั้น ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้า เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันอุทกภัย โดยกรมธาธิการละผังเมืองได้ดำเนินการปรับปรุงผังเมืองใหม่ ซึ่งเป็นการปรับพื้นที่สิ่งก่อสร้างที่จากขวางเส้นทางไหลผ่านของน้ำ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาอุทกภัยได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้า เกี่ยวกับการดำเนินงานแก้ไขปัญหาครับการประมงผิดกฎหมาย โดยได้มอบหมาย ให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ และกรมประมง บังคับใช้กฎหมายผู้กระทำผิดในการทำการประมงอย่างชัดเจน พร้อมกับ แก้ไขปัญหาการประมงโพงพาง ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดสตูล โดยการลงทะเบียนเพื่อรับการเยียวยาสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย ทั้งนี้สำหรับประมง ที่อยู่ในพื้นที่มหาสมุทรอินเดีย ได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้ทำการประมงดังกล่าวกลับโดยด่วนภายใน 30 วัน เนื่องมาจากได้มีข้อบังคับทางกฎหมายนานาชาติ

อีกทั้ง ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน โดยได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจสอบ จาก ICAO และ FAA ไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อเร่งดำเนินการปลดธงแดงให้กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สามารถบินในเขตพื้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้โดยเร็วต่อไป รวมไปถึง ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้าการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยได้สั่งการเพิ่มเติม ให้กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวให้ได้โดยเร็ว เพื่อควบคุมทั้งแรงงานต่างด้าวทั้งระบบให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและรักษาความมั่นคงของประเทศให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ตอนท้ายของการประชุมฯ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวขอบคุณตัวแทนของทุกหน่วยงานที่ร่วมกันดำเนินการปฏิรูปในทุกด้านเพื่อสร้างความก้าวหน้าและความมั่นคงของประเทศอย่างเต็มกำลังความสามารถ รัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มุ่งหวังให้ประเทศไทยได้พัฒนาเป็นไปในทางที่ดีขึ้น และจากความร่วมมือดังกล่าว ทำให้แผนงานหลายอย่างประสบความสำเร็จได้ด้วยดี ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดเห็นควรที่จะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมกันประชาสัมพันธ์ พร้อมกับสร้างการรับรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้องให้กับประชาชนทั่วประเทศ ได้เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานของรัฐบาลที่มุ่งมั่นและตั้งใจทำงานต่าง ๆ อย่างเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

--------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ