เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี -

ข่าวทั่วไป Monday February 27, 2017 15:24 —สำนักโฆษก

เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

วันนี้(27 ก.พ. 2560) เวลา 9.00 น. นางกเษณุกา ธิเรนี เสเนวิรัตนะ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯหารือถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและศรีลังกา ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพุทธศาสนาและวัฒนธรรม เอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า ประธานาธิบดีศรีลังกาได้เดินทางเยือนไทยในหลายโอกาส โดยเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2558 และปลายปีที่ผ่านมาได้เยือนไทยอีกครั้งเพื่อถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เอกอัครราชทูตฯได้กล่าวถึงความประสงค์ของประธานาธิบดีศรีลังกาที่จะมอบหน่อโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสืบสายพันธุ์มาจากพระศรีมหาโพธิ์เมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย ให้แก่ไทยในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นรัชสมัยใหม่ ด้านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าหากมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเหมาะสมสำหรับปลูกหน่อโพธิ์ทางไทยจะมีหนังสือแจ้งถึงศรีลังการภายหลัง ในช่วงท้าย เอกอัครราชทูตฯกล่าวเชิญฝ่ายไทยเข้าร่วมงานวันวิสาขบูชาโลกประจำปี 2560 (International Vesak Day Celebrations in the Year 2017) ซึ่งศรีลังกาเป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 12 – 14 พฤษภาคม 2560 ด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ