รอง ลธน.ม. เรณูฯ พร้อมเลขาธิการ ศอ.บต. แถลงข่าวการจัดงานตลาดคลองผดุงฯ ภายใต้แนวคิด “มิติใหม่ชายแดนใต้ ก้าวไกลสู่ความเป็นสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Friday March 31, 2017 13:51 —สำนักโฆษก

รอง ลธน.ม. เรณูฯ พร้อมเลขาธิการ ศอ.บต. แถลงข่าวการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้แนวคิด “มิติใหม่ชายแดนใต้ ก้าวไกลสู่ความเป็นสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน : Southern Thailand Experience มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” 6 - 23 เม.ย. 60 ณ ตลาดคลองผดุงฯ

วันนี้ (31 มีนาคม 2560) เวลา 13.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม พร้อมด้วย นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้แนวคิด “มิติใหม่ชายแดนใต้ ก้าวไกลสู่ความเป็นสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน : Southern Thailand Experience มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 23 เมษายน 2560 เวลา 10.00 - 19.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และวันนักขัตฤกษ์ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

โอกาสนี้ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองแถลงว่า ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้สนองนโยบาย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มีดำริให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดำเนินการบูรณาการกับกระทรวงต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนส่งเสริมให้มีตลาดนัดชุมชน ซึ่งถือเป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้กับคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์วิถีความเป็นไทย และยังช่วยส่งเสริมการต่อยอดด้านธุรกิจในการนำเสนอสินค้าและบริการผ่านองค์กรในหน่วยงานของรัฐ รวมถึงยังเป็นเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้สู่การใช้ประโยชน์แก่ประชาชน สร้างรายได้ และความมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งในเดือนเมษายน 2560 นี้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ 5 จังหวัดชายแดนใต้ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันจากเดือนมีนาคมที่ ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสที่ดีในการช่วยสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการในพื้นที่และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกทางหนึ่งด้วย

โอกาสนี้ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่านับเป็นโอกาสที่ดีของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ 5 จังหวัดชายแดนใต้ได้แก่ จังหวัดสตูล สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ที่ได้รับความไว้วางใจให้จัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งผลจากการจัดงานตลาดคลองผดุงฯ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น ทาง ศอ.บต. สามารถสร้างยอดการจำหน่ายสินค้าได้สูงถึง 70 ล้านบาท ผลจากการจัดงานดังกล่าวนั้นได้ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่หลากหลาย ทั้งด้านศาสนา เชื้อชาติ วัฒนธรรม ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และยังช่วยตอบโจทย์ภาครัฐในเรื่องของความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยในเดือนเมษายนนี้ ทาง ศอ.บต. ได้เตรียมพร้อมเนรมิตตลาดคลองผดุงฯ ให้เป็นดินแดนท่องเที่ยวมนต์เสน่ห์ชายแดนใต้ ที่จะสร้างความตื่นตา ตื่นใจ รับช่วงฤดูร้อน ประกอบกับในเดือนเมษายนมีเทศกาลวันสงกรานต์ โดยตลาดคลองผดุงฯ พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวรับเทศกาลสงกรานต์ใจกลางกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แถลงเพิ่มเติมอีกว่า แนวคิดการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่นยืน เพราะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความหลากหลายทางด้านความเป็นอยู่ ทั้งด้านศาสนา และวัฒนธรรม แต่ประชาชนก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเอื้อเฟื้อเกื้อกูลต่อกัน นับเป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งของความเป็นพหุสังคมชายแดนใต้ โดยชื่อของงานฯ มีความหมายสำคัญ ดังนี้

“มั่นคง” ด้วยโอกาสที่รัฐสนับสนุนเพื่อให้เกิดคุณค่าความเท่าเทียม ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในสังคมไทย

“มั่งคั่ง”ด้วยทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม

“ยั่งยืน” ด้วยความเข้าใจ ความร่วมมือ ในฐานะคนไทยที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยเดียวกัน

รูปแบบกิจกรรม และไฮไลน์ในการจัดงาน

จะมีความแตกต่างจากครั้งแรก เพราะมีการถ่ายทอดสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ และมีมนต์เสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว โดยเสมือนการยกเอาสถานที่ท่องเที่ยวของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาไว้ในตลาดคลองผดุงฯ จัดสรรเป็น 2 ส่วนสำคัญ ประกอบด้วย

1. กิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของดีชายแดนใต้ แบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่
  • โซน A: Travel Zone นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่จะเปิดมุมมองใหม่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่พร้อมเปิดรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว
  • โซน B: Innovation Zone แนะนำความก้าวล้ำของสินค้านวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ของพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้
  • โซน C: Product Zone นำสินค้าที่เป็นที่หนึ่งในพื้นที่ ได้แก่ เครื่องแต่งกาย ของใช้ ของที่ระลึก สมุนไพร และอาหารแปรรูปที่มีเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นในด้านรสชาติ และความอร่อยไม่เป็นสองรองใคร โดยจะนำเสนอเป็นออกเป็นโซน ๆ รายจังหวัด
  • โซน D: Food Zone นำเสนออาหารที่สด ใหม่ สะอาด และส่งตรงจากชายแดนใต้ ให้ได้ลิ้มลองรสชาติของความสด อร่อย พร้อมเสิร์ฟถึงมือคนไทยทุกคน
  • โซนพิเศษ จะคัดสรรผลิตภัณฑ์เด่นทางด้านการเกษตรของบัณฑิตเกษตร ศอ.บต. มานำเสนออีกด้วย

นอกจากนี้ทาง ศอ.บต. จะยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติม ได้แก่

กิจกรรมการจัดนิทรรศการ เช่น ด้านนวัตกรรม ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้

กิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การชิงโชคและของสมนาคุณต่าง ๆ

กิจกรรมสาธิตการทำผลิตภัณฑ์เด่นจังหวัดชายแดนใต้ เช่น การเพ้นท์ผ้าบาติก การทำไข่เค็ม การประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ชาชัก และขนมพื้นบ้าน

กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ เช่น ตาลีกีปัต รองแง็ง ดิเกฮูลู ปันจักสีลัต

กิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมวันสงกรานต์ จัดให้มีการสรงน้ำหลวงปู่ทวด การประกวดหนูน้อยสงกรานต์ กิจกรรมวันผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ กิจกรรมทั้งหลายที่กล่าวมานั้น ได้รับความร่วมมือร่วมใจกันจากหลายหน่วยงาน เช่น องค์กรต่าง ๆ ที่ได้ร่วมกันอำนวยความสะดวกเพื่อให้การจัดงานตลาดคลองผดุงฯ ประสบผลสำเร็จอย่างดี โดยการจัดงานในครั้งนี้ จะถือเป็นอีกครั้งที่ทาง ศอ.บต. จะได้ส่งมอบความสุขให้แก่พี่น้องประชาชนที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยว โดยทาง ศอ.บต. มั่นใจจะสร้างความประทับใจ และสร้างความแตกต่างได้อีกครั้ง

ตอนท้ายของการแถลงข่าว รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองได้กล่าวว่า การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมในเดือนเมษายนนี้ ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ด้วยความร่วมมือของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้จัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมภายใต้แนวคิด “มิติใหม่ชายแดนใต้ ก้าวไกลสู่ความเป็นสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน : Southern Thailand Experience มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เพื่อจะเป็นสื่อกลางให้พี่น้องประชาชนเข้าถึง และเข้าใจ พี่น้องใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ให้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานพร้อม ชม ชิม ช้อป ได้ระหว่างวันที่ 6-23 เมษายน 2560 ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

***************************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ