รอง นรม. พล.ร.อ. ณรงค์ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ชราชนม์คนคุณภาพกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย”

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2017 14:57 —สำนักโฆษก

รอง นรม. พล.ร.อ. ณรงค์ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ชราชนม์คนคุณภาพกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

วันนี้ (22 พฤษภาคม 2560) เวลา 09.00 น. ณ ห้องโถงกลาง ชั้น 1 อาคาร ส.ธ. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ชราชนม์คนคุณภาพกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย” จัดโดย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 - 24 พฤษภาคม 2560

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ ว่า เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจรวมทั้งเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการดูแลรักษาโรคของผู้สูงวัย โดยมุ่งหวังให้ผู้สูงวัยทุกคนได้ใชัชีวิตในช่วงบั้นปลายของชีวิตอย่างมีความสุขมากที่สุด อีกทั้งได้จัดตั้ง “กองทุน ส.ธ. เพื่อผู้สูงวัย” และจัดสร้าง “อาคาร ส.ธ.” เพื่อให้เป็นศูนย์ของการดูแลผู้สูงวัยแบบบูรณาการของสภากาชาดไทย พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องของสุขภาพผู้สูงวัยในระดับประเทศและนานาชาติอีกด้วย

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดงานว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง และสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวภายในปี 2568 รัฐบาลเห็นความสำคัญของสถานการณ์ดังกล่าว และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สนองตอบต่อนโยบายรัฐบาลด้วยการสร้างอาคารเพื่อดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร ซึ่งเปิดให้บริการฟรีอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2558 ในวโรกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามอาคารนี้ว่า “อาคาร ส.ธ.” ถือได้ว่าป็นศูนย์การดูแลผู้สูงอายุแบบบูรณาการ พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน และเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย ตลอดจนมีคลินิกสหสาขาที่มีบทบาทสำคัญ เพื่อเป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม โดยเน้นการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมป้องกันกลุ่มอาการเฉพาะที่มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ รวมทั้งโรคเรื้อรังแบบไม่ติดต่อ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวในตอนท้ายว่า การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการตรวจสุขภาพเชิงรุก พร้อมคัดกรองภาวะสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้สูงอายุ อีกทั้งมีการจัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับความรู้ของโรคภัยต่าง ๆ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุอีกด้วย เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มาร่วมงานนี้ได้นำความรู้ต่าง ๆ ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขและเหมาะสม

หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานแล้ว รองนายกรัฐมนตรีและคณะได้เยี่ยมชมนิทรรศการพร้อมชมการตรวจสุขภาพและกล่าวทักทายผู้สูงอายุที่มาร่วมงานด้วยอัธยาศัยอันดี

******************************************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ