สาร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๐ วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๐

ข่าวทั่วไป Monday June 5, 2017 14:53 —สำนักโฆษก

สาร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๐ วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๐

พี่น้องชาวนาไทยที่รักทุกท่าน

เนื่องในโอกาสวันที่ ๕ มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ผมขอส่งกำลังใจและความปรารถนาดีมายังพี่น้องชาวนาไทยทั่วประเทศ ที่เป็นกำลังสำคัญในการผลิตข้าวเลี้ยงคนไทยและส่งออกไปต่างประเทศ ทำให้สามารถนำรายได้เข้าประเทศไทยได้ปีละหลายแสนล้านบาท

ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทยและเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ อาชีพทำนาจึงมีความสำคัญกับประเทศไทย และผูกพันกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของไทยมาแต่โบราณ ชาวนาจึงถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวนาไทยให้ดีขึ้น จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวนาไทยเปลี่ยนแปลงการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมสู่การเกษตรสมัยใหม่ เพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ ๔.๐ ด้วยการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับการเกษตร และใช้แนวทางประชารัฐ เพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางอาหาร และมีศักยภาพเป็นผู้นำข้าวในตลาดโลก

ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ เกษตรกรมั่นคง ภาคการเกษตรมั่งคั่ง โดยเฉพาะการผลิตข้าวที่มีมาตรฐานและปลอดภัยจัดทำโครงการภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร วางแผนการผลิตข้าวให้มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรชาวนามีรายได้เพิ่มมากขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ ตลอดจนให้ความสำคัญในการสร้างชาวนารุ่นใหม่ (Smart Farmer) เพื่อทดแทนชาวนาปัจจุบันที่มีอายุมาก เพื่อให้การผลิตข้าวของประเทศไทยเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้กับประเทศอย่างยั่งยืน ผมขอให้พี่น้องคนไทยทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของข้าวที่เป็นอาหารหลัก ซึ่งเป็นวิถีชีวิตคนไทยมาอย่างยาวนาน และร่วมยกย่องเชิดชูเกียรติอาชีพชาวนาอันทรงคุณค่ายิ่งต่อสังคมไทย เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวนาไทยทุกคน

เนื่องในโอกาส “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ประจำปี ๒๕๖๐ นี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก อีกทั้งพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องเกษตรกรชาวนาไทย ทุกคน พร้อมทั้งครอบครัวจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังใจ กำลังกายที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาข้าวไทยให้มีคุณภาพตลอดไป สวัสดีครับ

--------------------------------------------------

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ