คำกล่าว ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องใน “วันต่อต้านยาเสพติดโลก”

ข่าวทั่วไป Tuesday June 27, 2017 15:28 —สำนักโฆษก

คำกล่าว ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องใน “วันต่อต้านยาเสพติดโลก

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก

องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” เพื่อให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาและภัยร้ายแรง ที่เกิดขึ้นจากยาเสพติดที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของมนุษยชาติ

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ทำลายทั้งครอบครัว สังคมและส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อเนื่องไปยังปัญหาอื่นๆ เช่น อาชญากรรม การฟอกเงิน การทุจริตคอร์รัปชัน ปัญหาการทำลายศักยภาพของประชากรที่ก่อให้เกิดความสูญเสียด้านทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่จะเป็นพลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต

การแพร่ระบาดของยาเสพติดจึงเป็นปัญหาสำคัญที่สังคมต้องตระหนักว่า และเป็นหน้าที่ของทุกคนในชาติที่ต้องร่วมมือร่วมใจในการป้องกัน รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วนของชาติที่ต้องรีบเร่งดำเนินการแก้ไข ด้วยการผนึกกำลังของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ตามแผนประชารัฐ โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ การขจัดยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมโดยสิ้นเชิง

ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดของโลก ค.ศ. 2016 ทุกประเทศมีแนวทางเดียวกันในการเปลี่ยนมุมมองใหม่ต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้เป็นการใช้สาธารณสุขนำ เน้นการดูแลสุขภาพผู้ป่วยแบบบูรณาการ คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนอย่างครอบคลุม นำรูปแบบการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดมาใช้เพื่อควบคุมให้ดำรงชีวิตอยู่โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้สังคม

รัฐบาลมีความห่วงใยต่ออนาคตของเด็กและเยาวชนของชาติอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในส่วนของผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด จึงได้จัดทำแผนประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้าน ชุมชนมั่นคงปลอดภัยยาเสพติด พ.ศ. 2559 - 2560 ขับเคลื่อนด้วยกลไกและกระบวนการประชารัฐ พร้อมมุ่งดำเนินการกับกลุ่มผู้ค้า ผู้ผลิต และเครือข่ายยาเสพติด รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายยาเสพติดหลายฉบับ ให้เป็นร่างกฎหมายยาเสพติดฉบับเดียว เพื่อให้มีการบังคับใช้ที่เชื่อมโยงสอดคล้องเป็นไปทิศทางเดียวกันและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ผมขอยืนยันว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะขจัดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในทุกพื้นที่ของประเทศให้หมดสิ้นไป หรือให้เบาบางลงจนอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ซึ่งประเทศไทยได้ถือปฏิบัติและได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมาและได้น้อมนำแนวทางพระราชทาน “ศาสตร์พระราชา” มาเป็นหลักในการทำงาน

รัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านร่วมกันผนึกกำลัง เพื่อต่อต้านยาเสพติดภายใต้แนวคิด “ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด” ถวายเป็นพระราชสักการะและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้ทรงให้ความสำคัญ และนานาประเทศได้นำไปเป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

เนื่องในโอกาส “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” ประจำปี 2560 ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทย ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมแรงร่วมใจผนึกกำลังกันปฏิบัติภารกิจในการขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นไป เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมไทยเป็นสังคมที่เข้มแข็งปลอดภัย พร้อม ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก อีกทั้งเดชะพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังใจ กำลังกายที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้ปลอดจากยาเสพติดตลอดไป สวัสดีครับ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ