รองนายกรัฐมนตรีติดตามการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการเกษตรที่จังหวัดอุตรดิตถ์

ข่าวทั่วไป Saturday October 21, 2017 16:19 —สำนักโฆษก

รองนายกรัฐมนตรีติดตามการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการเกษตรที่จังหวัดอุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2560 เวลา 13.15 น. พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปยังจังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อลงพื้นที่ตรวจติดตามงานในกำกับดูแลทางด้านการเกษตร

โดยเมื่อรองนายกรัฐมนตรีเดินทางไปถึงห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลหาดกรวด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นประธานในการประชุมติดตามการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการเกษตร นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้กล่าวต้อนรับ จากนั้นนายถาพร ณ นคร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ ได้บรรยายสรุปภาพรวมของการทำเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยเฉพาะการดำเนินการของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกพืชอินทรีย์ตำบลหาดกรวด ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูกพืชอินทรีย์กลุ่มเดียวในจังหวัดอุตรดิตถ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน USDA ของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ในอดีตที่ผ่านมาเกษตรกรตำบลหาดกรวดได้ประสบปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรผันผวนไม่แน่นอน ต้นทุนการผลิตสูง เนื่องจากการใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมีกำจัดศัตรูพืช สุขภาพของเกษตรกรได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีที่มากเกินไป เกิดสารเคมีตกค้างในร่างกายและพืชผลทางการเกษตร ต่อมาจึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ปลูกพืชอินทรีย์ตำบลหาดกรวดขึ้น และจัดทำโครงการปลูกข้าวอินทรีย์ (ข้าวหอมมะลิแดงอินทรีย์)

เพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวและต้นทุนการผลิตสูง โดยปลูกตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล (USDA) ของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตข้าวอินทรีย์ส่งขายต่างประเทศ ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิก ๖๒ ราย พื้นที่ 408.5 ไร่ โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน Organic Thailand ทั้งหมด ซึ่งเป็นตำบลเดียวของจังหวัดอุตรดิตถ์ที่ได้รับ การรับรองมาตรฐานดังกล่าว และได้รับการรับรองมาตรฐาน USDA จำนวน 54 ราย พื้นที่ 340 ไร่ ซึ่งทำให้ ในปัจจุบันต้นทุนการผลิตข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรตำบลหาดกรวด น้อยกว่าต้นทุนการผลิตข้าวเคมี จากเดิมประมาณ 7,000-8,000 บาทต่อไร่ เหลือเพียง 3,000 บาทต่อไร่ รวมทั้งราคาผลผลิตข้าวอินทรีย์มีราคาสูงกว่าข้าวทั่วไป ทำให้เกษตรกรมีรายได้สุทธิเพิ่มมากขึ้น เกษตรกรมีสุขภาพดี ไม่มีสารตกค้างในข้าว และผู้บริโภคมีข้าวที่ปลอดสารพิษบริโภค

รองนายกรัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนพืชอินทรีย์กับผู้เข้าร่วมประชุมว่า เกษตรอินทรีย์สามารถทำได้ทั้งพืชสวนและพืชไร่ รวมถึงการส่งเสริมและรักษาพันธุ์พืชพื้นเมืองของจังหวัดที่เริ่มจะหายไปจากท้องตลาดให้กลับมาเป็นที่นิยมอีก อาทิ ลางสาด ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญอีกประการ คือ การที่ต้องมีตลาดรองรับผลิตผลที่ออกมา ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้รัฐบาลได้ให้ความใส่ใจ โดยการสนับสนุนให้มีการทำการเกษตรแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ซึ่งจากความสำเร็จของเกษตรกรในวิสาหกิจชุมชนหาดกรวดนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีและจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเกษตรกรทั่วไปให้หันมา ให้ความสนใจในกระบวนการการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ ทั้งนี้ระหว่างการประชุมได้มีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วม การประชุมได้แสดงความคิดเห็นสนับสนุนแนวทางเกษตรอินทรีย์ของรัฐบาล และแสดงความชื่นชมที่รัฐบาล ได้ทำให้ชีวิตของเกษตรกรดีขึ้น

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะของรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังหมู่ที่ 2 ตำบลหาดกรวด เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมแปลงข้าวอินทรีย์ของนายประเสริฐ ศรีสวัสดิ์ และ นางชฎาภรณ์ คงเพชรศักดิ์ เกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกข้าวจากแบบเดิมมาเป็นการปลูกข้าวอินทรีย์ (ข้าวหอมแดง) ซึ่งสามารถเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับครอบครัวมากกว่าครึ่งหนึ่งจากที่เคยทำการเกษตรแบบ ใช้สารเคมี

................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ข้อมูลโดย พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร

โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ