ประธานกรรมการบริหาร JETRO เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2017 15:46 —สำนักโฆษก

ประธานและประธานกรรมการบริหาร JETRO เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (24 พ.ย. 60) เวลา 09.30 น. นาย ฮิโระยูกิ อิชิเกะ ประธานกรรมการบริหาร JETRO ญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นครบรอบ 130 ปีในปีนี้ ยืนยันความสัมพันธ์แน่นแฟ้น ในทุกระดับ ตั้งแต่ราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน นายกรัฐมนตรีแสดงความซาบซึ้งที่สมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินี แห่งญี่ปุ่น เสด็จพระราชดำเนินเยือนไทยเพื่อถวายพระราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเจ้าชายอากิชิโน แห่งญี่ปุ่นพร้อมพระชายา เสด็จพระราชดำเนินเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โอกาสนี้ประธาน JETRO กล่าวถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ถวายพระพรแด่สมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินี แห่งญี่ปุ่นเช่นกัน

สำหรับในระดับรัฐบาล นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้พบปะหารือกันในระหว่างเข้าร่วมการประชุม APEC ครั้งที่ 25 และ ASEAN Summit ครั้งที่ 31 เมื่อสัปดาห์ก่อน และยืนยันที่จะสานต่อความร่วมมือในทุกมิติ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศสืบต่อไป

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณบทบาทของ JETRO ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญของฝ่ายญี่ปุ่นในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น โดยได้ประสานงานให้นาย Hiroshige Seko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ญี่ปุ่น และคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นกว่า 570 คน เยือนไทยเมื่อกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งประธาน JETRO กล่าวว่าในโอกาสดังกล่าวนั้นคณะนักลงทุนญี่ปุ่นได้เดินทางเยี่ยมชมและศึกษาดูงานในพื้นที่ EEC และเล็งเห็นแนวทางการลงทุนในพื้นที่ EEC ชัดเจนขึ้น โดยนักลงทุนญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย และยืนยันที่จะลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ประธาน JETRO ช่วยสนับสนุนการนำเข้าหรือการแปรรูปยางพารา ทั้งในพื้นที่ EEC และ Rubber City ในภาคใต้ของไทยด้วย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา JETRO มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น ความร่วมมือด้านการพัฒนาวิศวกรและอาชีวศึกษาในไทย ซึ่งบุคลากรเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการรองรับการลงทุนของญี่ปุ่นในไทยต่อไป โดยเล็งเห็นว่าญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอันจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรไทยและถ่ายทอดองค์ความรู้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

นายกรัฐมนตรียังได้ชื่นชมชาวญี่ปุ่นที่มีความขยัน ซื่อสัตย์ มีวินัย และรักษาสัญญา และให้คำมั่นว่าจะดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยอย่างเต็มที่ และรัฐบาลได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบขั้นตอนต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน รวมทั้งเร่งขจัดอุปสรรคในการดำเนินกิจการต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งประธาน JETRO ได้ขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแล และยังมีความเห็นว่าการที่รัฐบาลมีโครงการในพื้นที่ EEC สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นต่างแสดงความสนใจในการลงทุนในอนาคต โดยจะขอศึกษาในรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยนักลงทุนไทยในญี่ปุ่น ซึ่งประสบปัญหาในด้านต้นทุนการผลิตสูง และขั้นตอนการประกอบธุรกิจที่ค่อนข้างเข้มงวด จึงฝากประธาน JETRO ให้ช่วยดูแลด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ