นายกรัฐมนตรีสั่งเข้มงวดกวดขันคลีนิคทำแท้งเถื่อน เดินหน้าการใช้กฎหมาย

ข่าวทั่วไป Saturday November 20, 2010 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการพบซากศพกว่า 2,000 ศพจากการถูกทำแท้งที่เก็บไว้วัดไผ่เงินโชตนาราม บางคอแหลมว่า ปัญหาดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่ใหญ่ ปีที่แล้วตนได้พูดถึงการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม และได้พยายามใช้กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานรณรงค์ ทำความเข้าใจ สร้างค่านิยมที่ถูกต้อง ได้ทำมาตลอด

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ปัญหานี้ เป็นปัญหาที่ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนค่านิยมหลายอย่าง เราก็ต้องพยามยามเดินหน้าทำเรื่องนี้ การเข้มงวดกวดขันกรณีไปทำแท้งผิดกฎหมายต้องทำกันมากขึ้น อันนี้คือแนวทางที่เราต้องยึดต่อไปเดินหน้าต่อไป

สำหรับตัวกฎหมายไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งความยืดหยุ่นที่มีอยู่ในแง่ของข้อยกเว้นตามกฎหมายก็ดี และแนวทางที่ทางแพทย์สภาได้ทำร่วมกันดี และเป็นที่เข้าใจในกระบวนการสาธารณสุข น่าจะเหมาะสมอยู่ในปัจจุบัน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องมีการเข้มงวดกวดขันมากขึ้นในคลีนิคต่างๆ ส่วนแนวทางเชิงรุกที่จะดำเนินการนั้น ในส่วนของตนก่อนหน้านี้เวลามีการรณรงค์ในลักษณะเป็นการทั่วไป ได้ให้หน่วยงานไปศึกษาในลักษณะว่า กลุ่มเสี่ยงอยู่ที่ไหน เพื่อเข้าไปสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง อย่างเมื่อเรามีการรณรงค์ประมาณ 80-90% อาจไม่ใช่เป็นบุคคลที่มีปัญหา หรือไม่ใช่กลุ่มคนที่เสี่ยง ซึ่งการดำเนินการตรงนั้นอาจจะไปไม่ถึง กลุ่มคนที่เราต้องการเข้าไปศึกษาจริงๆ พยายามให้เขาแยะแยกออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ