ตำรวจ 13 กองรัอยซ้อมแผนรับมือเผื่อม็อบเคลื่อนพลบุกหน้ารัฐสภาพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Thursday February 10, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการซักซ้อมการรับมือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่อาจที่เคลื่อนไหวดาวกระจายมาที่รัฐสภา เนื่องจากในวันที่ 11 ก.พ.จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ซึ่งแม้ล่าสุด พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนการชุมนุมแล้วก็ตาม

"การฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นการจำลองสถานการณ์จริง เพราะเดิมทีเราได้การข่าวมาว่า กลุ่มพธม.จะเคลื่อนไหวดาวกระจาย โดยมีรัฐสภาเป็นเป้าหมายหนึ่ง แต่ต่อมาทราบว่า จะไม่เดินทางมาแล้ว ซึ่งเพื่อความไม่ประมาท เจ้าหน้าที่จึงเตรียมพร้อม" พล.ต.ต.วิชัย กล่าว

ทั้งนี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ทั้งหมด 12 กองร้อย และชุดเคลื่อนที่เร็ว 1 กองร้อย โดยได้ซ้อมขั้นตอนตั้งแต่การเจรจา, การใช้รถดับเพลิง และการใช้แก๊สน้ำตา แต่จะไม่มีการปิดการจราจร

ส่วนการเคลื่อนพลของกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อมาสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 วันพรุ่งนี้นั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าอยู่แล้ว พร้อมทั้งมีกำลังจู่โจม ชุดการข่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังดูแลความปลอดภัยหน้าบริเวณรัฐสภาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ได้ปิดถนนเพื่อเตรียมพื้นที่ซักซ้อมแผนรับมือกลุ่มพันธมิตรฯ โดยได้มีการนำแท่งปูน และรั้วลวดหนามมาปิดตั้งแต่ทางเข้าแยกอู่ทองใน และอีกด้านคือหน้าปั้มปตท.หน้าพระที่นั่งอนัตสมาคม โดยใช้กองกำลังทั้งหมด 12 กองร้อย บวก 1 กองกำลังจู่โจม 90 นาย โดยได้กำลังสนับสนุนจากภาค 6 ภาค 5 ภาค 4 ภาค 3 ภายใต้แผนกรกฎ 52

การซักซ้อมดังกล่าว ได้แบ่งกองกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ฝ่าย แบ่งจำลองเป็นฝายผู้ชุมนุม และจำลองเป็นฝ่ายกองกำลังเจ้าหน้าที่ โดยให้ผู้ชุมนุมขว้างปาสิ่งของ พร้อมกับใช้กำลังบุกเข้าไปในรัฐสภาให้ได้ จนเจ้าหน้าที่ต้องถอยร่นมาตั้งรับ แล้วเสริมกำลังอีกหนึ่งกองร้อยเข้ากำบัง จากนั้นผลักดันผู้ชุมนุมโดยใช้โล่และกระบองกดดันจนผู้ชุมนุมแตก

นอกจากนี้ยังมีการสมมติเหตุการณ์วิกฤติโดยยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม และโยนระเบิดควัน รวมถึงจำลองเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมมากดดันหน้าประตูทางเข้ารัฐสภา เจ้าหน้าที่จะนำรถดับเพลิงมาจอดไว้ภายในรัฐสภา เมื่อผู้ชุมนุมพยายามจะเข้ามาจะฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ชุมนุม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ