กรมอุตุฯ แจงอากาศหนาวเย็นเกิดจากมวลอากาศเย็นจากจีนไม่เกี่ยวกับญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2011 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสภาพอากาศของประเทศไทยที่เย็นลงในวันนี้ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้ล่วงหน้าและออกประกาศให้ประชาชนทราบมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยมีสาเหตุมาจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ผนวกกับปัจจัยสำคัญคือกระแสลมตะวันตก ซึ่งเป็นสภาพอากาศปกติ ไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการณ์นิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

"ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและวิตกกังวลต่อข่าวลือ"อธิบดีกรมอุตุฯ กล่าว

ด้านนายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดี กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า อากาศจะเป็นแบบนี้ต่อไปอีก 1-2 วัน อย่างไรก็ตาม สาเหตุของความผิดปกติที่เกิดขึ้นมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้อากาศแปรปรวน แม้แต่ที่ญี่ปุ่นก็มีหิมะตก ซึ่งมองแง่ดีการที่หิมะตกอากาศที่เย็นอาจทำเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลดความเย็นลงได้บ้าง

"สภาพอากาศที่เกิดความเย็นแบบฉับพลัน ไม่เกี่ยวหรือเชื่อมโยงกันอย่างที่หลายคนกังวลว่ามาจากแผ่นดินไหว หรือสึนามิอย่างแน่นอน" นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษระอากาศในช่วงวันที่ 17-18 มี.ค.ว่า คลื่นกระแสลมตะวันตกยังคงเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ประกอบกับ มีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นลงและมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ต่อจากนั้นในช่วงวันที่ 19-21 มี.ค. บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ฝนลดลง และคลื่นลมจะมีกำลังอ่อนลงด้วย

ส่วนในช่วงวันที่ 22-23 มี.ค.จะมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่ จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ