ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องคดี "รสนา" ฟ้อง "เรืองไกร"พร้อมสื่อ

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2011 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่นางสาวรสนา โตสิตระกูล และ พลตำรวจตรีเกริก กัลยาณมิตร และ พลอากาศเอกวีรวิท คงศักดิ์ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ, บริษัท วัชรพล จำกัด, นายสุนทร ทาซ้าย กับพวกรวม 8 คน เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โจทก์บรรยายฟ้องว่าเมื่อวันที่ 27 ก.ย.53 นายเรืองไกร ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 ให้สัมภาษณ์ว่าได้ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการกระทำของ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา และ ส.ว.ซึ่งร่วมประชุมอยู่ด้วย ต่อมาสื่อทั้ง 7 รายได้นำเผยแพร่ข่าวต่อสาธารณชน

ศาลพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ตนยื่นเรื่องตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ทั้งสามว่าใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งคำว่า"หรือไม่"นั้น เป็นการที่จำเลยที่ 1 แสดงความสงสัยและไม่ยืนยันว่าโจทก์ทั้งสามกระทำผิดจริงหรือไม่ และฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 มีเจตนาไม่สุจริตและหมิ่นประมาทโจทก์ทั้งสาม ส่วนคำที่ใช้ในการนำเสนอข่าวที่โจทก์อ้างว่าทำให้ได้รับความเสียหายนั้นเป็นความเข้าใจของโจทก์เอง คดีจึงไม่มีมูลพอที่ศาลจะรับไว้พิจารณา พิพากษายกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ