สธ.เผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ขยับเพิ่มเป็น 45 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday April 3, 2011 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติรายงานล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 45 ราย สูญหาย 1 ราย ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช 19 ราย สุราษฎร์ธานี 10 ราย กระบี่ 9 ราย พัทลุง 3 ราย ตรังและชุมพร จังหวัดละ 2 ราย

ส่วนการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผู้ประสบภัยทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-2 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ออกหน่วย 677 ครั้ง มีผู้รับบริการรวม 18,378 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดร้อยละ 60 รองลงมาคือโรคน้ำกัดเท้าร้อยละ 23 โรคผิวหนังผื่นคันร้อยละ 5 ส่วนด้านสุขภาพจิตให้บริการแล้ว 69 ราย พบมีความเครียดสูง 15 ราย มีภาวะซึมเศร้า 7 ราย สาเหตุมาจากสภาพความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป ทรัพย์สินเสียหาย บางรายสูญเสียญาติ คนรู้จัก ทีมสุขภาพจิตได้ให้คำปรึกษาและจะติดตามดูแลต่อเนื่อง

สำหรับหน่วยบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ 250 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและเปิดให้บริการได้ โดยมีโรงพยาบาลชุมชนเพียง 1 แห่งที่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ คือ โรงพยาบาลท่าโรงช้าง น้ำยังท่วมสูง 2 เมตร ส่วนโรงพยาบาลท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช วันนี้เปิดบริการได้แล้วที่แผนกผู้ป่วยนอก ห้องฉุกเฉิน แผนกผู้ป่วยใน ส่วนห้องผ่าตัดจะเปิดให้บริการได้ในวันอังคารหน้า

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ประธานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ดินโคลนถล่มที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ วันนี้ไม่มีผู้บาดเจ็บรายใหม่เพิ่มเติม โดยยังมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวที่ ร.พ.เขาพนม 15 ราย ทุกรายอาการทุเลา ไม่มีปัญหาบาดแผลติดเชื้อ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้บริการในจุดอพยพชาวบ้าน 2 จุดใหญ่คือที่วัดถ้าโกบประมาณ 150 คน และที่โรงเรียนวัดเทพพนม ประมาณ 100 คน โดยได้ส่งจิตแพทย์ นักจิตวิทยาจาก ร.พ.กระบี่ไปให้การดูแลสุขภาพจิตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ