ผู้ว่าฯชัยนาทสั่งห้ามนำไก่ป่วยตายขาย กรมปศุสัตว์แนะให้ทำลายทั้งฝัง-เผา

ข่าวทั่วไป Sunday June 19, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจำลอง โพธิ์สุข ผุ้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนผุ้ประกอบการให้ทำลายไก่ที่ตายปกติ และมูลไก่ตามหลักสากลอย่างเคร่งครัด โดยไก่ตายให้ฝังกลบภายในฟาร์มหรือเผาซากทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำซากไก่ออกมาขายได้อีก

ส่วนมุลไก่หรือขี้ไก่ให้ดำเนินการหลังจากไก่ส่งเข้าโรงฆ่าแล้ว ใน 2 วิธีคือ หากเป็นฟาร์มใหญ่ให้ฝังกลบภายในฟาร์ม หรือเป็นฟาร์มย่อยที่ไม่สามารถฝังกลบเองได้ ให้หมักขี้ไก่ โดยการชี้น้ำหรือพรมน้ำมูลไก่ให้ชุ่ม จะทำให้เกิดการย่อยสลาย ความร้อนที่เกิดขึ้นภายในมูลไก่จะฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในมูลไก่โดยต้องใช้เวลาหมักไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์

จากนั้นเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์จะเข้าไปเก็บตัวอย่างมูลไก่เพื่อส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีเชื้อโรคหลงเหลืออยู่ จากนั้นจึงจะให้ขายมูลไก่ได้ต่อไป และในระยะยาวเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน

ที่ประชุมเห็นควรจัดการซากสัตว์ที่ตายปกติโดยวิธีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ เพื่อเป็นอาหารสัตว์อย่างถูกสุขอนามัยต่อไปในส่วนจ.ชัยนาทได้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ออกทำการสำรวจฟาร์มไก่ พร้อมทั้งมีหนังสือเตือนเจ้าของและผู้ประกอบการที่วางจำหน่ายตามตลาด ห้ามนำสัตว์ปีกที่ป่วยตายออกไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคอย่างเด็ดขาด หากพบจะมีความผิดตามมาตรา 17 ของพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ