นายกฯ ห่วง คกก.มรดกโลก รับแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของกัมพูชา

ข่าวทั่วไป Wednesday June 22, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับมีความเป็นห่วงกรณีกัมพูชาเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร หลังนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าทีมเจรจาฯ ส่งสัญญาณมีโอกาสแพ้เสียงโหวต แต่การตัดสินใจที่จะประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกหรือไม่นั้นต้องรอดูท่าทีของคณะกรรมการฯ ก่อน

"ก็เป็นห่วงครับ ขณะนี้ยังไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรม เพียงแต่ผมคิดว่าการที่กัมพูชาจะเสนอแผนบริหารฝ่ายเดียวจะมีปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งทุกฝ่ายควรจะเริ่มพูดคุยกันก่อนว่ามีแนวทางหรือทางเลือกอื่นอย่างไร"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการที่ตนเองได้พบกับผู้แทนพิเศษของยูเนสโกแล้วได้พูดคุยกัน ทำให้มั่นใจว่าจะมีการเลื่อนพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารออกไปก่อน

ส่วนการตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจในทุกขั้นตอน แต่เป้าหมายที่สำคัญในขณะนี้คืออยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่ายังไม่มีความเหมาะสมที่จะพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารที่กัมพูชาเสนอเข้ามาเพียงฝ่ายเดียว เพราะจะส่งผลให้ทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งกันมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ