โฆษกรบ.เผยไทยมีเวลาทบทวนการถอนตัวจากกก.มรดกโลก ยัน"สุวิทย์"ไม่ขัด กต.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 28, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก รวมถึงแนวทางที่จะดำเนินการต่อไป ตลอดจนทางเลือกต่างๆ ที่ไทยจะปฏิบัติ จากนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้แม้ว่าไทยจะถอนตัวออกจากคณะกรรมการมรดกโลกแล้ว แต่ยังมีช่วงเวลาที่สามารถทบทวนท่าทีของไทยได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการหารือกับเลขาธิการใหญ่ องค์การยูเนสโกด้วย

"ขณะนี้เจตนารมย์เราได้ประกาศไปแล้ว แต่การดำเนินการทางกฎหมายต้องใช้เวลา รวมถึงการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี และรวมถึงการแลกเปลี่ยนความเห็นกับสำนักงานใหญ่ยูเนสโก ซึ่งกระบวนการต่างๆ ต้องใช้เวลา และในขณะนี้ยังมีเวลาอยู่" นายปณิธาน ระบุ

พร้อมยืนยันว่า แนวทางของนายสุวิทย์ ไม่ได้มีความขัดแย้งกับกระทรวงการต่างประเทศ เพราะการทำงานที่ผ่านมาจะเน้นเรื่องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะได้ปรึกษากับคณะกรรมการด้านกฎหมายว่าสิ่งใดที่คณะรัฐมนตรีจะสามารถดำเนินการได้บ้างในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการณ์

นายปณิธาน กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งการให้เพิ่มกำลังทหารบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชามากขึ้นตามที่กัมพูชากล่าวหา และถึงแม้ไทยจะประกาศจุดยืนด้วยการถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลกไปแล้ว แต่สำหรับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกในส่วนอื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ