ชาวบ้านร้องศาล ปค.สั่งย้ายผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อนุญาตให้ขนถ่ายถ่านหิน

ข่าวทั่วไป Thursday August 4, 2011 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิญา สวัสดี อดีตยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้สั่งย้ายนายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ออกนอกพื้นที่ กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเรือบรรทุกถ่านหิน โดยยังมีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการขนถ่ายถ่านหินในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้นอกเหนือจาก ต.ท่าทราย

โดยคำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ร้องได้เข้ายื่นหนังสือกับผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ให้ดำเนินการดังกล่าว แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รับการดำเนินการใดๆ ดังนั้นจึงขอใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 60, 67 และ 74 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งย้ายผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ออกนอกพื้นที่ภายใน 30 วัน รวมถึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ทั้งตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า ห้ามไม่ให้เรือบรรทุกถ่านหินเข้ามาจอดเทียบท่าในแม่น้ำท่าจีน พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามการขนถ่ายถ่านหินด้วย

นายสนธิญา กล่าวว่า หลังการเสียชีวิตของนายทองนาค เสวกจินดา แกนนำต่อต้านถ่านหินในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ. สมุทรสาคร ศาลปกครองได้มีคำสั่งห้ามขนถ่ายถ่านหิน แต่เป็นเฉพาะในเขต ต.ท่าทราย เท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้วจังหวัดสมุทรสาครได้รับผลกระทบจากปัญหาการขนถ่ายถ่านหินทุกตำบล แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไขทั้งจากผู้ประกอบการและผู้ว่าฯ เพราะตลอดเวลาที่มีการขนถ่ายถ่านหินทำให้ส่งผลกระทบกับแม่น้ำแม่กลอง จึงต้องการให้ศาลมีคำสั่งชั่วคราวยกเลิกการขนถ่ายถ่านหินทั้งจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ